Kinh nguyệt đến sớm hơn nửa tháng sau khi quan hệ có phải là do...
Chào bác sĩ,
Em với bạn gái em có quan hệ vài ngày gần đây. Hôm nay không biết sao bạn gái em lại có kinh trước nửa tháng, bình thường là ngày 26 hoặc 27 có kinh, nhưng hôm nay ngày 13 đã có kinh rồi, lượng máu ít, có đau bụng. Bác sĩ cho em hỏi có phải là có nguy cơ có thai không ạ? Mong bác sĩ trả lời giúp em.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Đọc thư chúng tôi biết được em và bạn gái em có quan hệ với nhau trong vài ngày gần đây. Vậy không rõ các em có sử dụng biện pháp phòng tránh nào hay không? Nếu không sử dụng biện pháp tránh thai nào thì nguy cơ bạn gái mang thai sẽ là có. Còn nếu có sử dụng biện pháp ngừa tha (bao cao su, thuốc tránh thai,...) và dùng đúng cách thì nguy cơ mang thai của bạn gái em sẽ rất thấp.
Có nhiều nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt của nữ giới đến sớm hơn nửa tháng sau khi quan hệ. Có thể kể đến như: rối loạn nội tiết tố, tác dụng phụ của thuốc (thuốc tránh thai, cao huyết áp, chống trầm cảm, thuốc chống đông máu,...), chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, chơi thể thao uá sức, lao động và mang vác vật nặng, tâm lý thường không ổn định (buồn phiền, lo lắng, sợ hãi,...), bệnh lý phụ khoa (thường sẽ kèm theo các triệu chứng ngứa rát, đau vùng kín, khí hư ra có mùi hôi và máu bất thường),... Tuy nhiên, hiện tượng kinh nguyệt đến sớm sau khi quan hệ đôi khi không phải do đến kỳ kinh mà lại dấu hiệu của máu báo thai.
Máu báo thai là một trong số những dấu hiệu mang thai ở phụ nữ, xuất hiện khi phôi thai di chuyển và bám vào thành tử cung. Máu báo thai thường sẽ xuất hiện sau 7 – 14 ngày sau khi quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c (không dùng biện pháp tránh thai) hoặc 2-7 ngày trước kỳ kinh. Thường thì khi xuất hiện máu báo thai, lượng máu này chỉ ra kiểu rò rỉ chứ không chảy nhiều như máu kinh nguyệt và chỉ kéo dài tối đa 1-2 ngày. Trong trường hợp, các em nghi ngờ hiện tượng kinh nguyệt đến sớm hơn nửa tháng này là máu báo thai, bạn gái em nên mua que thử thai về kiểm tra. Nếu đúng là máu báo thai, que thử thai sẽ hiện lên 2 vạch. Trong trường hợp que lên 1 vạch thì nguyên nhân gây ra hiện tượng này không phải là do bạn gái em mang thai, mà đến từ các yếu tố khác như chúng tối đã nêu ra ở trên.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!