Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng đến chuyện có con hay không?
Xin chào bác sĩ ạ,
Con hiện đang học lớp 12 , con có kinh năm cuối lớp 8 đến hiện tại bây giờ thời kì kinh vẫn không được đều , có khi 2 đến 3 tháng mới có 1 lần , thậm chí là 4 - 5 tháng con mới có. Con thường ra khí hư, hầu như ngày nào cũng có, và có mùi rất khó chịu. Tình trạng của con như thế thì có ảnh hưởng gì đến việc sinh sản không ạ ?
Kính mong các bác có thể tư vấn giúp con .
Con xin trân thành cảm ơn.

Chào cháu,
Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể xảy ra có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào (dậy thì, trong thời kỳ sinh sản và tiền mãn kinh), nhưng thường gặp nhất là khi độ tuổi dậy thì và tiền mãn kinh.
Bình thường, kỳ kinh chuẩn dao động từ 23-35 ngày, tính từ ngày kết thúc kỳ kinh trước cho đến ngày đầu của kỳ kinh sau với số ngày hành kinh thường từ 3-5 ngày. Kinh nguyệt không đều được hiểu là một chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn (dưới 22 ngày) hoặc quá dài (trên 35 ngày). Số lượng máu kinh quá ít (dưới 30ml), hoặc quá nhiều (trên 80ml).
Như trường hợp của cháu, 2 – 3 tháng cháu mới có kinh, thậm chí là 4 – 5 tháng mới có, thì đây là biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, có thể do rối loạn nội tiết ( mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn tuyến giáp), do mắc số bệnh lý như hội chứng đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, polyp cổ tử cung viêm nhiễm phụ khoa, do buồng trứng hoạt động chưa ổn định, chế độ sinh hoạt thiếu khoa học, tinh thần căng thẳng, stress… Hơn nữa, cháu còn có biểu hiện ra nhiều khí hư, hầu như ngày nào cũng có, kèm theo mùi khó chịu thì hiện tượng này phản ảnh cháu đang có viêm nhiễm phụ khoa.
Kinh nguyệt không đều hay rối loạn kinh nguyệt có nguy cơ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và khả năng làm mẹ của cháu sau này. Vì vậy, tôi khuyên cháu tốt nhất nên trao đổi với bố mẹ cháu và nên đến bệnh viện thăm khám để xác định được rõ vấn đề cháu đang gặp phải. Từ đó, các bác sĩ sẽ đưa ra các hướng điều trị tốt nhất cho cháu, tránh những ảnh hưởng về sau này.
Chúc cháu và gia đình sức khỏe.