Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?
Thưa bác sỹ, rất mong bác sỹ giải đáp thắc mắc giúp em
Em bị kinh nguyệt không đều ạ, em bắt đầu có kinh lúc 14 tuổi ạ, nhưng cho đến bây giờ (21 tuổi ạ) kinh nguyệt của em vẫn không đều, lúc thì hai tháng hoặc ba tháng liên tục có, lúc thì ba bốn tháng mới có một lần. Em có đi khám ở phòng khám phụ khoa nhưng do em chưa quan hệ tình dục nên bác sỹ chỉ siêu âm và nói buồng trứng hơi nhỏ nhưng không phát hiện bất thường gì hết (lúc đó em 16 tuồi) và cho thuốc kẽm, sắt và viên gì đó trắng, nhỏ, về uống (thuốc này phải uống đúng giờ, ngày nào cũng vậy ạ), uống hết thuốc thì thấy đều một thời gian nhưng sau đó lại như cũ ạ.
Cách đây một năm em có đi khám tiếp ở chỗ đó thì vẫn kết quả là không có bất thường gì và tiếp tục cho thuốc giống lần trước ạ. Mới đây em bị ra khí hư nhiều nên đi khám ở bệnh viện thì bác sĩ lấy huyết trắng đi soi tươi thì bảo về nhà vệ sinh sạch sẽ, cái này không điều trị bằng thuốc.Em muốn hỏi thêm về việc kinh nguyệt không đều nhưng bác sỹ có biểu hiện không muốn trả lời nên em không hỏi được. Em không biết việc kinh nguyệt không đều như vậy có phải là bất thường không và có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản không ạ, em sợ nếu là bất thường mà không được giải quyết sớm sẽ ảnh hưởng xấu. Em xin cảm ơn

Chào em!
Điều em băn khoăn nhất là kinh nguyệt không đều thì không rõ có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không, nhất là đi khám bác sỹ lại bảo buồng trứng của em nhỏ, đi khám tại bệnh viện thì bác sỹ lại không muốn trả lời nên em không hỏi. Nhưng em à, em đi khám, em có quyền được biết tình trạng bệnh của mình nên em không nên giữ tâm lý lo ngại như thế. Em có quyền được hỏi về tình trạng bệnh của mình và yêu cầu bác sỹ tư vấn phương pháp điều trị, hoặc giải thích về bệnh tình của mình để tránh những lo lắng như thế này.
Biểu hiện kinh nguyệt không đều có thể là biểu hiện của bệnh lý buồng trứng đa nang, hoặc rối loạn nội tiết,...Việc điều trị có thể là sử dụng một loại thuốc nội tiết để làm cho kinh nguyệt đều đặn trở lại (như thuốc tránh thai hằng ngày) tuy nhiên khi ngừng thuốc thì biểu hiện lại trở lại như lúc đầu. Tuy nhiên đó là bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và chưa có cách điều trị đặc hiệu, nên có tỷ lệ gây vô sinh nữ cao. Em nên đi khám tại bệnh viện Phụ Sản về tình trạng kinh nguyệt không đều để bác sỹ chẩn đoán cho em là bệnh gì, có ảnh hưởng hay không. Nếu không thì do nguyên nhân gì và nếu cần điều trị để làm hạn chế các biến chứng lâu dài thì bác sỹ sẽ chỉ định cho em. Em nên quay lại tái khám hoặc nếu ở đó không có những câu trả lời thỏa đáng cho em thì em có thể đến bệnh viện chuyên Sản phụ khoa để biết rõ tình trạng bệnh của mình em nhé.
Còn về vấn đề khí hư nhiều nếu bác sỹ đã soi tươi và kết luận không vấn đề gì thì không lo lắng em nhé. Em chỉ cần vệ sinh sạch sẽ hàng ngày cũng như trong thời gian có kinh thì không sao cả em nhé.
Chúc em may mắn.