Kinh nguyệt không đều có cần đi khám điều trị ngay?
Em năm nay 17 tuổi, tầm cỡ tháng 5 thì kinh nguyệt bắt đầu không đều, cứ tháng sau lại có sớm hơn tháng trước vài ngày, đến độ khoảng tháng 10 và 11 thì không có nữa. Thường trước ngày có thì em sẽ ra ít dịch màu nâu đen nhưng tháng 10 thì lại ra hoàn toàn màu nâu đen không có tí mái đỏ nào cả, và sau khi hết được tầm 2 tuần thì em lại tiếp tục có tình trạng ra màu nâu đen như vậy.
Em chưa từng quan hệ tình dục và thủ dâm lần nào. Không biết như vậy là có nguy hiểm gì không vì em tham khảo được biết là qua 18 tuổi thì chu kỳ mới ổn định nhưng em sợ để lâu sẽ nguy hiểm thì không chữa trị kịp. Mong bác sĩ tư vấn. Xin cảm ơn.

Chào em!
Bình thường ở những bạn gái mới dậy thì vào trong khoảng 2-3 năm đầu tiên do cơ quan sinh dục như tử cung, buồng trứng và hoạt động của các tuyến nội tiết cũng không được ổn định nên có thể gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Đó là lý do mà em tìm hiểu được rằng, nữ giới dưới 18 tuổi có thể rối loạn kinh nguyệt sinh lý là vì vậy. Tuy nhiên em cũng nên biết thêm rằng không phải tất cả các trường hợp rối loạn kinh nguyệt dưới 18 tuổi đều là do nguyên nhân này, mà bên cạnh đó rất nhiều trường hợp kinh nguyệt rối loạn là do u nang buồng trứng, u xở tử cung, viêm buồng trứng, đa nang buồng trứng, thậm chí là ung thư...Vì thế không thể cứ nghĩ rằng đó chỉ là sinh lý lứa tuổi mà mình bỏ qua những dấu hiệu bất thường về chu kỳ kinh nguyệt được em nhé.
Do vậy, hiện giờ kinh nguyệt của em cũng đang có sự bất thường, do chưa thăm khám nên không xác định được nguyên nhân là gì. Em cũng không nên chủ quan mà cần bảo với người lớn trong nhà cho đi khám phụ khoa để bác sỹ kiểm tra cho em. Em yên tâm là nếu chưa quan hệ tình dục bác sỹ cũng có những phương án thăm khám phù hợp không ảnh hưởng đến màng trinh của mình, như là thông qua xét nghiệm máu, siêu âm thành bụng,...và nếu cần thiết phải soi vào bên trong âm đạo (siêu âm đầu dò) thì bác sỹ cũng tư vấn trước cho em để em quyết định có khám hay không. Nếu có bệnh em sẽ được điều trị sớm, hoặc nếu không có gì bất thường, mình cũng sẽ được yên tâm  hơn.
Chúc em sức khỏe!