Kinh nguyệt không đều có nên uống linh tự đan? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Kinh nguyệt không đều có nên uống linh tự đan?
Chào bác sĩ em có chồng gần 3 năm mà kinh nguyệt không đều, 3-4 tháng mới có 1 lần. Vậy em uống thuốc linh tự đan có được không ạ? Xin bác sĩ tư vấn giúp em ạ.

Chào em!
Chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở phụ nữ từ 28-32 ngày. Chu kỳ ngắn ngày được coi khi dưới 24 ngày còn chu kỳ trên 38 ngày được gọi là chu kỳ kinh dài, trường hợp không có kinh trên 6 tháng được gọi là vô kinh. Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt như tác dụng phụ của thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh, ảnh hưởng của nội tiết tố, chế độ sinh hoạt, ăn uống, rối loạn tuyến giáp, các bệnh viêm nhiễm... Rối loạn kinh nguyệt trong thời gian dài mà không điều trị thì có thể gây ra các tác hại như ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, nguy cơ vô sinh...
Để điều trị rối loạn kinh nguyệt, các bác sĩ cần thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng tìm nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này để có phác đồ xử trí phù hợp. Trường hợp kinh nguyệt của em 3-4 tháng mới có 1 lầnkhông rõ em đã đi thăm khám và điều trị tại bệnh viện chưa? Việc em định uống linh tự đan uống có phải để giúp kinh nguyệt của mình điều hòa hơn hay không? Thực ra đây chỉ là thực phẩm chức năng hỗ trợ sinh sản không có tác dụng chữa bệnh nên uống hay không uống là tùy thuộc vào em mà thôi.
Trường hợp em mong muốn có con thì em và cả chồng em nên đi khám tại các bệnh viện Phụ sản hoặc bệnh viện có chuyên khoa hiếm muộn để khám sức khỏe tổng quát và làm các xét nghiệm nội tiết tố, cũng như chất lượng tinh trùng của chồng em vì thụ thai được phải phụ thuộc vào sức khỏe của cả 2 vợ chồng chứ không phải một người. Trong trường hợp sau khi thăm khám, điều trị mà em vẫn muốn dùng linh tự đan thì em nên lựa chọn cơ sở sản xuất uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
Chúc em sức khỏe!