Kinh nguyệt không đều như trước là do "thẩm du"? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Kinh nguyệt không đều như trước là do "thẩm du"?
Dạ chào chuyên gia! Em tên là Q.T. Em năm nay 15 tuổi ạ. Đôi lúc em có hay thủ dâm nên kinh nguyệt của em không được đều như trước. Thì cho em hỏi thủ dâm có gây tác hại gì không ạ? Em xin trân trọng cảm ơn!

Chào em,
Thủ dâm là hành động tự mình kích thích các điểm nhạy cảm trên cơ thể để đạt được khoái cảm và cực khoái. Thủ dâm có thể có ở cả hai giới nam và nữ. Tuy nhiên thủ dâm cũng chỉ là kích thích tình dục từ bên ngoài nên không gây ra các biểu hiện rối loạn chu kỳ kinh nguyệt cho em được. Cũng chưa có nhà nghiên cứu nào đưa ra bằng chứng là việc "tự sướng" có ảnh hưởng đến chu kì nguyệt san, do đó, không thể khẳng định được rằng thủ dâm sẽ làm rối loạn chu kỳ kinh của em được.
Có thể có nhiều lý do về hormone, về tâm lý, stress hay về sự tăng giảm cân khiến cho chu kì kinh nguyệt của em vô tình cũng bị ảnh hưởng theo. Bên cạnh đó, em vẫn đang trong giai đoạn dậy thì, các tuyến cơ quan sinh dục và nội tiết vẫn đang phát triển và trở nên hoàn thiện hơn, kinh nguyệt sẽ phải mất khoảng 2-3 năm mới có thể trở nên đều đặn được, do đó việc chu kỳ kinh không đều không độ tuổi của em cũng là chuyện hoàn toàn bình thường.
Nếu thủ dâm đúng cách và đảm bảo vệ sinh thì gần như không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của em cả. Còn nếu em thủ dâm với tần suất quá dày, mạnh bạo hay vệ sinh không đúng cách trước, trong và sau quá trình thủ dâm, nó có thể khiến cơ quan sinh dục của em tổn thương, gây rách màng trinh hay gây ra những viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như là tâm sinh lỹ của em trong giai đoạn này. Do đó, trong quá trình thủ dâm, em cần đảm bảo  vệ sinh tay, dụng cụ và vùng kín sạch sẽ, trong quá trình thủ dâm cũng không nên quá thô bạo để tránh tổn thương vùng kín là được.
Chúc em sức khỏe!