Kinh nguyệt không đều ở tuổi 40 có phải là bệnh?
Năm nay tôi 42 tuổi nhưng hơn 4 tháng nay tôi không có kinh nguyệt, mặc dù trước đây tôi vẫn có kinh đều hàng tháng. Tôi đã lập gia đình năm 26 tuổi và sinh 1 bé trai năm 27 tuổi nhưng đã ly hôn với chồng năm 30 tuổi. Xin cho hỏi tôi có bị bệnh lý gì không? Tôi rất lo lắng. xin chương trình tư vấn giúp giùm cho tôi. Xin cảm ơn chương trình.

Chào bạn !
Hiện tại bạn đang ở độ tuổi 42, như vậy tức là cũng đang trong giai đoạn bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, sau đó là mãn kinh nên nội tiết trong thời kỳ này có sự mất cân bằng, dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, thường là  kinh nguyệt thưa dần rồi mất hẳn. Do đó hiện tại cũng có thể bạn đang trong giai đoạn này thì đó là một hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường của cơ thể thôi, không phải bệnh lý bạn nhé.
Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng bạn đang bị các bệnh lý phụ khoa ở buồng trứng, tử cung như u nang buồng trứng, hoặc u xơ tử cung...Do đó để biết chắc chắn tình trạng sức khỏe của mình hiện tại như thế nào có cần điều trị gì hay không thì bạn cần đi thăm khám chuyên khoa Phụ sản để bác sỹ thăm khám và nếu cần điều trị thì sẽ điều trị giúp mình.
Vào độ tuổi này bạn cũng nên thường xuyên đi thăm khám sức khỏe tổng quát nói chung và phụ khoa nói riêng, để phát hiện các bất thường và điều trị sớm. Giai đoạn tiền mãn kinh- mãn kinh cơ thể cũng có sự thay đổi nhiều, ví dụ như tâm lý thay đổi, trở nên cáu gắt khó chịu hơn, mất ngủ nhiều, thường xuyên nóng trong người, bốc hỏa, khô rát âm đạo,...Do đó trong thời gian này mình cũng nên chuẩn bị tâm lý trước để có thể dễ dàng thích nghi và vượt qua giai đoạn khủng hoảng này.
Chúc bạn sức khỏe.