Kinh nguyệt không đều tuổi 17 có ảnh hưởng tới sinh sản không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Kinh nguyệt không đều tuổi 17 có ảnh hưởng tới sinh sản không?
Cháu năm nay 17 tuổi, khi học lớp 6 cháu đã bắt đầu có kinh nguyệt nhưng đến nay cháu để ý kinh nguyệt của cháu chưa lúc nào đều đặn cả có khi 4 tháng mới có ngày trước cháu cũng có những hành động kích thích bản thân và bây giờ thì thỉnh thoảng vẫn làm khí hư của cháu ra khá nhiều và hiện nay mãi mấy tháng rồi cháu vẫn chưa thấy kinh! bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị làm sao ạ!?? nó có ảnh hưởng đến sinh sản sau này của cháu không ạ?? cháu cảm ơn!

Chào cháu!
Nếu cháu mới có kinh trong 1- 2 năm gần đây thì kinh nguyệt còn chưa ổn định là điều bình thường, hơn nữa cháu có thể đang trong độ tuổi phải học hành căng thẳng thì việc kinh nguyệt thưa thớt và không đều cũng là điều dễ hiểu thôi. Vì chu kỳ kinh nguyệt có đều hay không thường phụ thuộc nhiều và tâm lý của nữ giới. Thậm chí có những bạn học thi, thức khuya học bài, căng thẳng trong học tập, thi cử có thể khiến kinh nguyệt dừng lại từ 3 tháng thậm chí là 6 tháng không có kinh.
Tuy nhiên cháu bắt đầu thấy kinh từ năm lớp 6 rồi thì đây là một tình trạng bất thường cần phải kiểm tra. Vì kinh nguyệt thường thể hiện nội tiết của người phụ nữ, những người kinh nguyệt thưa thớt như vậy thì các bác sĩ sẽ nghĩ nhiều tới hội chứng buồng trứng đa nang hoặc một rối loạn nào đó của tuyến yên. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của cháu sau này. Vì vậy cháu hãy  xem xét kỹ lưỡng những dấu hiệu đã được tôi phân tích ở trên và cân nhắc việc đi khám sớm để các bác sĩ điều chỉnh vòng kinh cho nhé.
Âm đạo sẽ luôn có dịch để làm ẩm, duy trì độ pH thích hợp nhằm cân bằng vi sinh vật tại đó, tránh tình trạng viêm nhiễm. Khí hư bình thường sẽ có màu trắng trong hoặc keo, dai như lòng trắng trứng, không mùi, xuất hiện nhiều nhất ở thời điểm giữa chu kì kinh ( giai đoạn trứng rụng). Nếu khí hư của cháu ra nhiều, có màu vàng hay xanh, có mùi hôi lại ngứa rát âm đạo thì cần vệ sinh sạch sẽ rồi đi khám vì đây là những dấu hiệu rất đặc trưng của viêm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung. Viêm phụ khoa điều trị sớm sẽ không gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Chúc cháu sức khỏe!