Kinh nguyệt ra ít có màu nâu đen là do đâu gây ra ?
Chào bác sĩ ạ,
Em năm nay 29 tuổi và chưa lập gia đình. Bình thường kinh nguyệt em rất đều chu kì 27 ngày và sau 7 ngày là hết sạch kinh. Nhưng 2 tháng gần đây kinh nguyệt của em ra rất ít bằng một nửa bình thường và 5 ngày là hết sạch. Hai ngày đầu ra chủ yếu là máu có màu nâu đen, những ngày sau có máu đỏ nhưng cũng rất ít. Em rất lo lắng không biết mình có bị bệnh gì không ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Đối với phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt là một tấm gương phản chiếu sức khỏe phụ khoa của nữ giới. Việc kinh nguyệt của em 2 tháng nay đột nhiên ra ít hơn và có màu nâu đên trong 2 ngày đầu hàng kinh thì đây có thể dấu hiệu của tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng bất thường của kỳ kinh từ tần số, lượng máu mất đi cho đến thời gian hành kinh. Nó đi kèm với một số triệu chứng đặc biệt không giống như kỳ kinh bình thường.
Nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt, đặc biệt là hiện tượng kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen chủ yếu xuất phát từ sự rối loạn của nội tiết tố. Xét theo cơ chế hoạt động, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ có ổn định hay không phụ thuộc rất nhiều vào nội tiết tố estrogen và progesterone. Nếu 1 trong 2 nội tiết này có dấu hiệu suy giảm hoặc tăng lên đột ngột thì chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ bị suy giảm. Nguyên nhân khiến nội tiết tố bị rối loạn thường là do chế độ nghỉ ngơi và ăn uống không hợp lý, tâm lý thường xuyên bị căng thẳng kéo dài, thức khuya, thường xuyên mất ngủ, tăng giảm cân đột ngột, ...Thế nhưng, tình trạng kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen cũng có thể dấu hiệu của bệnh lý liên quan đến phụ khoa, chẳng hạn như suy buồng trứng, suy tuyến giáp, viêm â.đ, viêm lộ tuyến tử cung,.. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc tránh thai, thuốc chống đông máu, nạo phá thai... cũng có khả năng dẫn tới tình trạng rối loạn kinh nguyệt này.
Trong trường hợp, nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt màu đen nâu ra ít của em là do thói quen sinh hoạt, ăn uống thì em nên vệ sinh vùng kín hàng ngày, giữ cho vùng này luôn khô ráo và sạch sẽ, thực hiện việc ăn uống một cách đầy đủ và điều độ, rèn luyện thể thao hàng ngày ( yoga, đi bộ...), luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, tâm lí ổn định , không nên quá căng thẳng, hạn chế tối đa việc thức khuya... Nếu thấy tình trạng kinh nguyệt có màu nâu đen, ra ít của mình vẫn tiếp tục xuất hiện trong một thời gian dài hoặc kèm theo các triệu chứng bất thường khác như ngứa ngáy, đau rát vùng kín, khí hư â.đ có mùi hôi và màu sắc bất thường,... thì em cần đi đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc !