Kinh nguyệt ra ít kèm theo chất nhờn là biểu hiện của vấn đề gì ?
Xin chào bác sĩ,
Năm nay em 25 tuổi và chưa từng qhtd, trước đó và hiện tại cũng không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Chu kỳ của em thường là 30-35 ngày, rất ít khi xảy ra nhưng cũng có những tháng chu kỳ của em lên đến 40 ngày ạ. Em thường bị đau lưng và đau bụng vào ngày đầu tiên, sau đó nếu ngủ đủ giấc và tiêu chảy được thì em sẽ không còn bị đau nữa ạ. Tính từ tháng 6 năm nay, em chuyển sang sinh sống và làm việc tại Nhật thì em bắt đầu bị rối loạn kinh nguyệt, tháng có tháng không. Lúc đầu em nghĩ chắc là do thay đổi môi trường sống nên em bỏ qua, đến 4 tháng sau thì tình hình có thay đổi một chút nhưng có tháng chu kỳ kinh nguyệt lên đến 45 ngày và kinh nguyệt ra rất nhiều chất nhờn ạ (Khi đi tiểu thì không thấy kinh nguyệt lẫn vào nước tiểu mà lại ở dạng chất nhờn, tách biệt hẳn với nước tiểu). Em cũng khá lo lắng và có lên mạng tra thử thì chỉ ra kết quả là em bị stress quá, vì em không có các biểu hiện đau rát, ngứa ngáy hay bị đau lưng và bụng trong kỳ(ngày đầu tiên thì vẫn bị đau ạ), chất nhờn cũng chỉ có mùi hôi của máu kinh nguyệt. 3 tháng gần đây chu kỳ kinh nguyệt của em quay lại chu kỳ 30 ngày nhưng tình trạng kinh nguyệt lẫn chất nhờn thì không thay đổi. Và lượng máu kinh nguyệt của em ra hàng tháng từ hồi tháng 6 tới nay thực sự rất ít ạ. Em có thói quen uống nhiều nước và đi vệ sinh thường xuyên nên máu kinh thường ra khi em đi vệ sinh. Vì lượng ra thực sự rất ít nên trong kỳ kinh em cũng chỉ đóng băng mỏng hằng ngày ạ. Không biết em có đang gặp vấn đề về sức khỏe không ạ? Tuần trước em có qh lần đầu với bạn trai và trót lỡ không sử dụng biện pháp (nhưng xuất toàn bộ ra ngoài ạ), em cũng chưa uống thuốc khẩn cấp. Em khá lo lắng về việc em có thai vì ngày đầu tiên em có kinh nguyệt thì máu có màu hồng nhạt ạ ? Có trường hợp nào máu kinh nguyệt đến cùng với máu báo thai không ạ? Xin bác sĩ tư vấn giúp em 2 vấn đề trên ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Thực ra, kinh nguyệt ra kèm theo chất nhờn là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường ở các chị em phụ nữ. Do lượng dịch nhầy này được tiết ra ở cổ tử cung vào thời điểm trước đó, trong và sau ngày rụng trứng từ 2- 3 ngày. Nên khi ra máu kinh nguyệt cũng sẽ kem theo tình trạng ra dịch nhầy. Vì vậy nếu như chất nhờn ra cùng máu kinh nguyệt của em không kèm theo các triệu chứng bất thường như viêm sưng, ngứa rát vùng kín, tiểu rát,... thì em không cần phải quá lo lắng. Còn về vấn đề kinh nguyệt của em từ hồi tháng 6 ra đến giờ xuất hiện rất ít thì có nhiều nguyên nhân dẫn tới. Đối với trường hợp của em, có thể đến từ sự thay đổi môi trường sống và làm việc, thói quen ăn uống và sinh hoạt, tâm lý căng thẳng và lo lắng,... Hiện tượng kinh nguyệt ra ít do những nguyên nhân thường không gây quá nhiều cho sức khỏe của nữ giới, nên em có thể yên tâm. Muốn kinh nguyệt của mình ổn định hơn, em chỉ cần ăn uống điều độ và đầy đủ, không bỏ bữa, không thức khuya, dành thời gian cho việc thư giãn đầu óc và tập luyện thể dục mỗi ngày.
Sự xuất hiện kinh nguyệt của là một dấu hiệu khẳng định chắc chắn rằng là nữ giới đã không mang thai từ những lần qh trước đó. Trong khi đó, máu báo thai lại là một dấu hiệu cho thấy phụ nữ đã có thai và thai đã vào trong tử cung. Do đó, sẽ không có trường hợp máu kinh nguyệt đến cùng với máu báo thai như em nói. Máu báo thai thường ra rất ít, nhỏ giọt, thời gian ra chỉ kéo dài vài giờ cho đến tối đa là 2 ngày, chứ không nhiều và kéo dài ngày như máu hành kinh. Nếu em quá lo lắng về chuyện này thì em có thể mua que thử thai về kiểm tra để giúp mình yên tâm hơn. Bởi việc lo lắng, cẳng thẳng kéo dài sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của em.
Chúc em có nhiều sức khỏe và hạnh phúc.