Kinh nguyệt ra ít sau khi phá thai 5 tuần...
Chào bác sĩ,
Cháu đã từng tiến hành bỏ thai 5 tuần và đi khám lại được kết luận là đã thành công. Nhưng không hiểu sao 2 tháng kinh tiếp theo, máu kinh của cháu ra rất ít, 4 tiếng chỉ ướt 1 miếng băng vệ sinh hàng ngày. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy thì có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của cháu không ạ? Và cháu có thể mang thai được nữa không ạ? Mong bác giải đáp giúp cháu với ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Đối với thai 5 tuần thường sẽ được chỉ định phương pháp phá thai bằng thuốc để đình chỉ thai nghén. Việc phá thai bằng thuốc hay bằng các thủ thuật khác đều sẽ gây ra những xáo trộn cho hoạt động nội tiết của cơ thể nữ giới. Sau khi phá thai bằng thuốc, cơ thể người phụ nữ chịu nhiều tác động, trong đó có sự rối loạn nội tiết. Hoạt động của cơ quan sinh sản như vùng đồi dưới, tuyến yên, tử cung và buồng trứng sau phá thai nội khoa cũng sẽ bị ức chế. Tất cả những điều này đều sẽ khiến cho kinh nguyệt của nữ giới sẽ không còn được như trước kia nữa, khối lượng máu kinh ra thường sẽ ít hơn so với khoảng thời gian trước đây. Thông thường sau khi phá thai, chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại trong vòng 4 - 8 tuần tính từ ngày tiến hành thủ thuật. Đây là thời gian cần thiết để hoạt động nội tiết của cơ thể người phụ nữ ổn định trở lại. Vì vậy, trong những giai đoạn ban đầu sau phá thai lượng máu kinh sẽ ra ít hơn so với thời gian trước khi thực hiện thủ thuật này.
Trường hợp em đã tái khám lại mà không phát hiện vấn đề gì bất thường thì nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt của em ra ít sau khi phá thai là quá trình điều chỉnh trở lại của chu kỳ nội tiết. Nếu xuất phát từ nguyên nhân này thì tình trạng kinh nguyệt ra ít sau phá thai của em sẽ không đáng lo ngại. Song em vẫn cần thăm khám phụ khoa định kỳ hoặc kiểm tra sức khỏe tiền sản nếu như có kế hoạch mang thai lần sau. Bên cạnh đó, để giúp kinh nguyệt sớm có sự ổn định trở lại em cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn uống của mình, tăng cường tiêu thụ cá, trứng, gan động vật, các loại sữa, hoa quả, dành thời gian cho việc nghỉ ngơi và tập luyện thể dục mỗi ngày, giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!