Kinh nguyệt rối loạn có phải do làm "chuyện ấy" hay không?
Cháu chào Cô. Cháu năm nay 23 tuổi. Cháu muốn hỏi là kinh nguyệt cháu trước đây đều vào ngày 25 hàng tháng. Nhưng cách đây hai tháng thì cháu lại không bị. Đến tháng này là tháng thứ 3. Cách đây mấy hôm cháu có qhtd và không sử dụng biện pháp an toàn. Trước đó thì không tức là trước khi bị mất kinh 2 tháng là cháu không có qhtd gì cả. Sau qh được 2 ngày thì hôm nay cháu bị đau bụng và có ra máu , có cả thành cục, cháu không biết là đây là do việc cháu qh hay là có kinh lại ạ. Cháu cũng rất lo vì trước giờ kinh nguyệt của cháu sẽ chỉ thay đổi ngày, chưa bao giờ chậm đến 2 tháng liền không bị cả. Cháu mong được giải đáp ý kiến. Cháu cảm ơn.

Chào cháu!
Trong thư cháu có nói, cháu bị mất kinh đến 2 tháng rồi, gần đây cháu mới có qhtd và sau qh 2 ngày thì bị ra kinh. Trước đó cháu chưa từng có qhtd phải không? Như vậy, trong trường hợp này có thể khẳng định là việc cháu bị mất kinh không phải là do có thai và việc ra máu lần này không phải là do bị sảy thai hay động thai gì hết. Việc qhtd không sử dụng biện pháp an toàn thì có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, nhưng thời điểm em qhtd là ngay trước khi ra kinh 2 ngày thì khả năng thụ thai ở lần qhtd này cũng vô cùng thấp. Nhưng về sau cháu cần lưu ý việc sử dụng biện pháp an toàn như bao cao su hoặc thuốc tránh thai uống hàng ngày để phòng tránh thai hiệu quả cháu nhé.
Còn về việc trước giờ cháu kinh nguyệt rất đều, mà lần này tự nhiên lại bị chậm 2 tháng thì đây không phải là việc không thể xảy ra. Bởi vì là kinh nguyệt ở nữ giới phụ thuộc rất nhiều yếu tố, như tâm lý căng thẳng kéo dài, sức khỏe không tốt, sử dụng thuốc có chứa nội tiết tố, hoặc do bệnh lý phụ khoa mới phát sinh trong thời gian gần đây. Vì thế, nếu có điều kiện như có thời gian, kinh phí, gần bệnh viện chuyên sản phụ khoa uy tín cháu có thể đi khám ngay sau khi sạch kinh. Hoặc nếu chưa sắp xếp được thì cháu cứ theo dõi khoảng 3 chu kỳ kinh tiếp theo xem nó diễn ra như thế nào. Nếu mà thời gian tới cháu chú ý giữ gìn tâm lý luôn thoải mái, chăm sóc sức khỏe bản thân tốt, sử dụng thuốc thì đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng xem có tác dụng phụ gây rối loạn kinh nguyệt hay không,...Nếu không có bất cứ nguy cơ nào, mà chu kỳ liên tiếp bị rối loạn thì nên sắp xếp thời gian để đi khám phụ khoa, bởi nếu có bệnh lý phát sinh thì phải sớm tìm ra để điều trị, tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.
Chúc em sức khỏe!