Kinh nguyệt thất thường mà chưa quan hệ lần nào là do nguyên nhân gì? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Kinh nguyệt thất thường mà chưa quan hệ lần nào là do nguyên nhân gì?
Chào bác sĩ. Năm nay cháu 19 tuổi. Kinh nguyệt ra không đều. Thường thì 2 tháng cháu mới có kinh và thường kéo dài 5 ngày. Lần có kinh gần đây nhất là 3/5. Đến ngày 3/6 thì cháu thấy có dịch màu nâu chảy ra, đến ngày 13/6 thì có máu giống như có kinh nguyệt nhưng không có nhiều, đến hôm nay 20/6 thì vẫn có xảy ra hiện tượng như vậy. Cháu chưa quan hệ tình dục. Bác sĩ cho cháu hỏi hiện tượng này là tại sao và cách chữa trị ạ. Cháu cảm ơn.

Chào cháu!
Hiện tượng của cháu hiện tại kinh nguyệt ra không đều, những tháng trước thì khoảng 2 tháng mới có một lần nhưng với chu kỳ này thì lại ra máu nâu nhiều đợt khiến cháu lo lắng không biết nguyên nhân là gì. Thực ra về nguyên nhân rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, kể cả ở các bạn nữ chưa có quan hệ bao giờ cũng có rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số bạn nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt là do yếu tố di truyền, cơ địa, một số do ăn uống không đầy đủ, nghỉ ngơi không khoa học, thói quen sinh hoạt thay đổi thất thường. Tuy nhiên phần đa sự rối loạn chu kỳ kinh nguyệt đến từ các bệnh lý gây ra rối loạn nội tiết như các bệnh ở não, tuyến yên, tuyến giáp, bệnh thận, bệnh buồng trứng, tử cung, ngoài ra cũng không loại trừ nguyên nhân viêm nhiễm phụ khoa do vệ sinh kém, nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo...
Vì thế hiện nay rất khó để xác định nguyên nhân gây ra rối loạn chu kỳ kinh nguyệt của cháu. Nếu có thể cháu nên đi khám phụ khoa, khi đó bác sỹ sẽ tiến hành kiểm tra xét nghiệm máu cho cháu, siêu âm đường bụng (không can thiệp vào âm đạo để tránh rách màng trinh), xét nghiệm dịch âm đạo,...và những xét nghiệm cần thiết khác. Qua những xét nghiệm kiểm tra đó mới có thể xác định nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt bất thường của cháu để nếu là bệnh lý sẽ có phương hướng điều trị phù hợp, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau cháu nhé.
Chúc cháu sức khỏe!