Kinh nguyệt từ đều lại “biến thành” không đều thì có nguy hiểm không?
Cháu năm nay 17 tuổi. Cháu có kinh nguyệt từ năm cháu học lớp 7. Mới đầu thì ra đều. Nhưng hơn 2 năm trở lại đây cháu không ra đều. Có khi 8 tháng mới ra một lần, trước đây không ra kinh nguyệt nó còn ra huyết trắng, nhưng giờ không thấy nữa. Cháu kinh nguyệt ra không đều như vậy liệu có sao không ạ? Có ảnh hưởng đến mang thai sau này không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu. Cháu cảm ơn bác !!!

Chào cháu,
Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường và có tính chất định kỳ hàng tháng. Kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì có thể kéo dài trong khoảng vài năm đầu do hoạt động của nội tiết và buồng trứng chưa ổn định. Khi bắt đầu bước sang giai đoạn trưởng thành, cơ thể đã có sự phát triển toàn diện thì lúc đó kinh nguyệt trở nên ổn định và sẽ ra đều hơn mà thôi.
Nhưng trong trường hợp của cháu, kinh nguyệt 2 năm đầu thì đều nhưng sau đó kinh lại không đều nữa, có khi 8 tháng mới ra kinh 1 lần. Trong vấn đề này của cháu, tôi nghĩ cháu nên nói chuyện với bố mẹ để có thể đến bệnh viện thăm khám rõ hơn tình trạng của mình ra sao, bởi vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy cháu đang mắc phải một căn bệnh nào đó liên quan đến cơ quan sinh sản ví dụ như các bệnh lý tại buồng trứng như buồng trứng đa nang, suy buồng trứng, rối loạn nội tiết, 1 số bệnh lý tại tử cung,.... Và khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường hoặc bệnh lý liên quan đến các cơ quan- bộ phận này thì đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cháu về sau. Do đó việc thăm khám tìm hiểu nguyên nhân để có hướng điều trị sớm là hoàn toàn cần thiết và quan trọng.
Hiện tại cháu vẫn đang trong độ tuổi phát triển vậy nên cũng đừng quá lo lắng về những vấn đề này, trong giai đoạn này cố gắng luyện tập cho mình các thói quen sinh hoạt lành mạnh như thực hiện một chế độ dinh dưỡng đủ chất và tăng cường bổ sung rau củ quả nhằm cung cấp các vitamin A, vitamin C và vitamin E cho cơ thể. Tránh các thức ăn cay nóng, đồ uống kích thích như rượu, bia, thuốc lá... Xây dựng nếp sống khoa sắp xếp thời gian học tập, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, stress, thức khuya. Bên cạnh đó nên luyện tập thể dục thể thao tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Khi sức khỏe thể chất đảm bảo thì mới có thể cơ thể phát triển 1 cách toàn diện trong giai đoạn này.
Chúc cháu sức khỏe!