Kinh nguyệt tự nhiên bị rối loạn sau 2 năm có kinh?
Em năm nay 15 tuổi có kinh từ năm 13 tuổi nhưng dạo gần đây kinh nguyệt của em 2 tháng rưỡi mới ra 1 lần.
Xin hỏi bác sĩ như thế em có sao không ạ?

Chào em,
Tuổi dậy thì là giai đoạn mà kinh nguyệt của trẻ thường xuyên bị rối loạn, điều đó có nghĩa là chu kỳ kinh của các bạn gái trong giai đoạn này sẽ không xuất hiện đúng vào một ngày cụ thể nào đó đã được tính toán trước. Bởi vì trong thời gian này, cơ thể nói chung và các cơ quan thực hiện chức năng nội tiết, sinh sản chưa phát triển 1 cách toàn diện, do đó việc kinh nguyệt của em trong độ tuổi này không đều là chuyện bình thường.
Bên cạnh đó, ngoài các yếu tố liên quan đến các cơ quan sinh sản bên trong, chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn cũng có thể bắt nguồn từ việc có sức khỏe thể chất yếu hoặc phải làm việc quá sức, vận động mạnh hay tâm lý thường căng thẳng, bất ổn định. Kinh nguyệt chính là tấm gương phản chiếu tình trạng sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng của bạn gái. Vì vậy, trong thời gian này cháu nên thành lập cho mình chế độ ăn uống sao cho phù hợp, điều độ, luyện tập thể dục thể thao tăng cường sức khỏe. Ngoài ra hạn chế đặt bản thân rơi vào căng thẳng âu lo quá nhiều, vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến tâm lý, quá trình phát triển của cơ thể mà cũng tác động ngược đến chu kỳ kinh của bản thân minh.
Nếu trong thời gian tới, chu kỳ kinh của cháu ngày càng rối loạn, hoặc thưa thớt, 1 năm chỉ ra kinh 3-4 lần hay khi bước sang tuổi 18 mà kinh nguyệt vẫn chưa đều đặn được hàng tháng thì cháu hãy đến các bệnh viện chuyên khoa để thăm khám và kiểm tra thêm cháu nhé. Nếu do bệnh lý ở cơ quan sinh dục như rối loạn tuyến tiết hormone, đa nang buồng trứng, ...thì bác sỹ sẽ có tư vấn và hướng xử lý phù hợp cho em.
Chúc cháu sức khỏe!