Kinh nguyệt tuổi dậy thì có màu thâm đen có "đau đầu" không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Kinh nguyệt tuổi dậy thì có màu thâm đen có "đau đầu" không?
Cho em hỏi em năm nay 13 tuổi, em mới có kinh nguyệt lần đầu tiên mà kinh nguyệt của em có màu thâm đen còn vón cục lại. Mỗi khi em ho hay chạy nhảy mạnh em cảm thấy kinh nguyệt của em chảy ào ra mà còn đông cục lại vậy. Em lo lắm

Chào em,
Thông thường, trong chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ tiết ra máu ở trạng thái lỏng và có màu đỏ sẫm, kéo dài từ 3 – 7 ngày. Có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau có thể khiến cho kinh nguyệt có màu đen như rối loạn nội tiết tuổi dậy thì, do có mắc bệnh phụ khoa, máu kinh bị oxi hóa...vv
Về trường hợp của em, năm nay 13 tuổi mới có kinh nguyệt lần đầu tiên mà kinh nguyệt của em có màu thâm đen còn vón cục lại. Tình trạng này của em khả năng cao là do nội tiết của mình chưa ổn định vào độ tuổi dậy thì nên không đáng lo ngại. Trong một vài năm nữa kinh nguyệt của em sẽ ổn định hơn, bởi lúc đó nội tiết cũng như hệ thống sinh sản của em sẽ dần hoàn thiện và ổn định em nhé. Em chỉ cần nghỉ ngơi điều độ trong những ngày có kinh, tránh vẫn động quá mạnh. Ăn uống có chế độ hợp lý, tăng cường uống nhiều nước. Tuy nhiên nếu như theo dõi kinh nguyệt có hiện tượng như máu kinh có mùi hôi, âm đạo ngứa ngáy, số lượng ngày ra kinh nguyệt trên 7 ngày hoặc dưới 2 ngày thì khuyên em nên tới các bệnh viện có chuyên khoa sản để thăm khám và xử trí sớm.
Chúc em sức khỏe.