Kinh nguyệt vẫn tốt mà 2 vòi trứng lại bị thông hạn chế | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Kinh nguyệt vẫn tốt mà 2 vòi trứng lại bị thông hạn chế
Em năm nay 34 tuổi. Có 1 bé trai năm nay 7 tuổi. Đi khám chồng bình thường, em kinh nguyệt đều, không thâm đen. 2 vòi trứng bị thông hạn chế. Em thả hơn 1 năm vẫn chưa có thai. Em phải làm sao ạ?

Chào em,
Vòi trứng là một trong những bộ phận quan trọng để dẫn  noãn từ buồng trứng cho đến vị trí tử cung. Và đây cũng chính là nơi mà  noãn thực hiện chức năng thụ tinh sau đó mới được chuyển đến phía tử cung. Vòi trứng thông hạn chế có thể là do nguyên nhân bẩm  sinh vòi  trứng đã  hẹp lại có nhiều lông mao nên bị tắc tuy nhiên cũng không loại trừ nguyên nhân khách quan bên ngoài tác động hoặc do người bệnh có tiền sử các bệnh liên quan đến viêm nhiễm phụ khoa, viêm vùng chậu hay tổn thương do nạo hút phá thai nhiều lần mà ra, hoặc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ. Hiện nay em đã có một cháu 7 tuổi, có thể do bệnh có từ trước nhưng vẫn may mắn có thai, hoặc cũng có thể các nguyên nhân gây tắc xảy ra sau khi em sinh cháu thứ nhất.
Phương pháp điều trị phổ biến hiện nay được nhiều bác sĩ lựa chọn là  bơm hơi vào vòi trứng  hoặc tiêm các loại  thuốc kháng viêm. Ngoài ra cũng có thể dùng phẫu thuật nội soi để tách chỗ bị dính thế nhưng tỉ lệ thành công không lớn chỉ khoảng 30% đến 50%. Với những trường hợp khó giải quyết như tắc vòi trứng đoạn eo, tắc đoạn kẽ thì không thể phẫu thuật hoặc có thì tỉ lệ thành công rất thấp. Chưa kể nhiều trường hợp bị tái phát lại bệnh dẫn đến tình trạng tổn thương, và khó có thai hoặc thai ngoài tử cung.
Vì 2 bên vòi trứng đều thông hạn chế vẫn có khả năng có thai tuy nhiên tỷ lệ mag thai tự nhiên tương đối thấp. Nếu áp dụng các phương pháp điều trị theo phác đồ của bác sĩ rồi mà vẫn không thụ thai được thành công thì có thể dùng đến những biện pháp hỗ trợ sinh sản khác như thụ tinh trong ống nghiệm để em có thai.
Chúc em sức khỏe!