Là "cầu thủ bóng rổ" nhưng lại bị giãn tĩnh mạch tinh!
Thưa bác sĩ,
Cháu bắt đầu thủ.d từ năm lớp 7. Thời gian đó, có lần cháu "tự xử" thì phần tinh hoàn bên trái của cháu bị đau và tự hết ngay sau đó. Bây giờ cháu đang học lớp 12, thì sáng nay cháu có "tự xử" thì tinh hoàn lại đau giống như hồi còn học lớp 7 rồi cũng hết. Cháu lo quá và cũng đã đi khám thì bác sĩ bảo cháu bị giãn tĩnh mạch thừng tinh nhưng nhẹ. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy thì cháu có bị làm sao không ạ? Hiện cháu đang tập gym và là cầu thủ bóng rổ nhưng bác sĩ khám bảo cháu không được chơi bóng rổ nữa, vì lúc khám tinh hoàn của cháu có bị xệ. Cháu đang rất phân vấn nên mong bác sĩ cho cháu một lời khuyên là nên làm gì bây giờ ạ?
Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều.
Là "cầu thủ bóng rổ" nhưng lại bị giãn tĩnh mạch tinh!!!
(Ảnh minh họa)
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào cháu,
Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường xảy ra khi tĩnh mạch và các đám rối tĩnh mạch bị xoắn giãn hơn mức bình thường. Bệnh lý này khiến nam giới cảm thấy đau tức vùng bìu, tinh hoàn nhất là khi vận động hoặc khi đứng hay ngồi quá lâu. Giãn tĩnh mạch thừng tinh có nhiều cấp độ khác nhau. Ở cấp độ nhẹ, bệnh thường chưa gây ra triệu chứng đau hoặc chỉ thi thoảng đau, không ảnh hưởng đến chất lượng tinh t.r.ù.n.g và khả năng sinh sản. Cho nên với mức độ giãn tĩnh mạch thừng tinh hiện giờ của cháu thì không quá lo ngại nhưng cần phải thăm khám định kỳ nhằm ngăn ngừa bệnh không trở nên nặng hơn. Bởi bệnh lý ở mức độ nặng sẽ là biến dạng tinh hoàn, gây đau đơn phần bìu, chất lượng tinh t.r.ù.n.g giảm, khó có con.
Chơi thể thao hay bóng rổ là một bộ môn yêu thích của nam giới, không chỉ riêng cháu. Tuy nhiên, khi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh thì cháu sẽ được khuyến cáo không nên chơi môn thể thao này. Bởi chơi bóng rổ hay bóng đá, cầu lông,... sẽ khiến búi tĩnh mạch tinh hoàn phải co giãn hơn mức bình thường, có thể khiến cháu đau hơn sau khi vận động. Bên cạnh đó, các nguyên nhân chủ yếu khiến cho tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh xảy ra ở nam giới thường là: chấn thương, tĩnh mạch co giãn quá mức, máu không luân chuyển được, hệ thống van tĩnh mạch phần bìu bị tổn thương.
Hiện cháu đang là cầu thủ bóng rổ, nếu muốn ngăn ngừa cho tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh hiện giờ của mình không bị tiến triển nặng thì bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì cháu cũng cần thay đổi lối sống của mình theo hướng tích cực. Cụ thể như: hạn chế việc "tự xử" trong quá trình điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh, chỉ nên chơi thể thao khi bệnh đã ổn định và không cảm thấy đau tức vùng bìu, không ăn các món ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ, không tắm lâu trong nước nóng, nói không với các chất kích thích (rượu bia, thuốc lá, cà phê,...), dành thời gian cho việc nghỉ ngơi và thư giãn đầu óc, bổ sung cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lí với nhiều chất xơ, rau xanh, vitamin C,.. Bên cạnh đó, cháu cũng cần thăm khám tình trạng này của mình định kỳ 6 tháng 1 lần hoặc theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.
Chúc cháu luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!