Làm "chuyện ấy" khi chức năng sinh sản chưa hoàn tất có thể mang thai?
Chào bác sỹ, bác sỹ cho em hỏi. Nếu chức năng sinh sản của một người chưa hoàn tất thì làm "chuyện ấy" có bầu hay không?

Chào em,
Không rõ em là nam hay nữ? Năm nay bao nhiêu tuổi rồi? Em đã dậy thì chưa? Khi các bạn trai và các bạn gái chưa bước sang giai đoạn dậy thì, các tuyến cơ quan sinh sản chưa phát triển thì chắc chắn không thể thụ thai được. Tuy nhiên bước sang giai đoạn dậy thì, các tuyến cơ quan s.d, tuyến nội tiết phát triển mạnh khiến cơ quan sinh sản sẽ dần dần hoàn thiện chức năng của mình cho đến giai đoạn trưởng thành. Có lẽ là em đang hỏi đang giai đoạn tuổi dậy thì đúng không?
Ở cả nam và nữ giới trong giai đoạn dậy thì, các cơ quan đang dần dần phát triển và hoàn thiện về chức năng của nó, trong đó có cả cơ quan sinh sản. Kể cả chưa thực sự hoàn thiện về chức năng nhưng vẫn hoàn toàn có thể thụ thai được nếu cơ quan sinh sản vẫn hoạt động tốt. Tuy nhiên, với các bạn nữ, việc có con trong giai đoạn này sẽ có nguy cơ sảy thai sớm, đẻ non, nhiễm độc thai, làm tăng nguy cơ tử vong của người mẹ; làm mẹ quá trẻ; trẻ sinh ra thiếu cân, suy dinh dưỡng, mắc bệnh hoặc thậm chí là tử vong; bỏ học giữa chừng, ảnh hưởng tới tương lai; dễ nảy sinh tâm lý chán nản; phải gánh chịu định kiến xã hội; gánh nặng về kinh tế khi nuôi con; phá thai có thể dẫn đến các tai biến như nhiễm trùng, thủng tử cung, vô sinh,... Vậy nên nếu bản thân em là nữ, em nên biết cách bảo vệ mình trước những hành động t.d, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống và tương lai của em về sau.
Còn với các bạn nam, trong giai đoạn dậy thì tinh hoàn bắt đầu hoạt động mạnh mẽ, tinh trùng được sản xuất ra, nếu chất lượng và số lượng tốt và ổn định thì hoàn toàn có thể thụ thai được khi gặp trứng. Tuy nhiên, nếu em là nam, em cũng không nên có hoạt động t.d quá sớm ở độ tuổi này bởi vì điều này cũng sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý, tình cảm cũng như tương lai của em sau này. Hành động này cũng không phù hợp với lứa tuổi, những hoạt động nên làm trong độ tuổi này là học tập, luyện tập vui chơi với các bạn cùng trang lứa, chăm sóc bản thân và gia đình, đừng nên quá tò mò những chuyện như thế này mà ảnh hưởng đời sống tinh thần của mình em nhé.
Chúc em sức khỏe!