Làm " chuyện đó" khi đang cho con bú có thể có thai không ?
Em chào bác sĩ ạ !
Em mới sinh bé được 2 tháng mấy ngày và hiện tại đang cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Em chưa thấy có kinh nguyệt trở lại bình thường. Vậy chồng em muốn qh lại với em thì lúc đó em sẽ có thể có thai hay không vậy ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ !

Chào em !
Chúng tôi rất cảm ơn em vì đã chia sẻ cởi mở những băn khoăn của mình liên quan đến chuyện sinh hoạt vợ chồng sau sinh về trang www.cuasotinhyeu.vn. Thông thường, tỷ lệ có thai ở phụ nữ đang cho con bú là rất thấp, nhất là trong những tuần đầu, tháng đầu. Điều này là do việc cho con bú sẽ làm giảm nồng độ một số hormone như hormone giải phóng gonadotrophin và hormone luteinising. Hai hormone này có vai trò quan trọng cho quá trình rụng trứng và mang thai. Bé càng bú nhiều thì nồng độ các hormone này càng thấp và bạn càng ít có khả năng mang thai. Nếu em bé dưới 6 tháng tuổi và bú mẹ cả ngày lẫn đêm thì khả năng thụ thai của em rất thấp. Tuy nhiên, phương pháp ngừa thai bằng cách cho con bú hoàn toàn này không chắc chắn 100% và xác suất em mang thai là vẫn có mặc dù đang áp dụng phương pháp này.
Hầu hết các chị em phụ nữ đều cho rằng mình sẽ không thể có thai cho đến khi kinh nguyệt xuất hiện trở lại. Tuy nhiên, trên thực tế, khả năng sinh sản của nữ giới có thể quay trở lại sau sinh từ khoảng 4- 6 tuần và buồn trứng sẽ giải phóng trứng trước khi chu kỳ kinh nguyệt đến. Điều này có nghĩa là em có thể có khả năng mang thai ít nhất 1 vài tuần trước khi có kinh, và chu kỳ kinh đó sẽ không xảy ra nữa, nếu như không sử dụng các biện pháp phòng ngừa thai khi qh. Nếu không muốn có thai khi đang cho con bú thì tốt nhất em nên thực hiện các biện pháp tránh thai khi qh. Có rất nhiều biện pháp ngừa thai an toàn em có thể dùng trong thời kỳ cho con bú của em, đó là dùng bao cao su, thuốc tránh thai hàng ngày cho con bú, vòng tránh thai, tiêm thuốc tránh thai...
Chúc em và gia đình sức khỏe !