Làm " chuyện đó " nhiều lần ở độ tuổi 16 !!!
Chào bác sĩ ạ,
Cháu năm nay tròn 16 tuổi ạ. Cháu đã có bạn trai và cũng đang chung sống với gia đình bạn trai cháu luôn. Mẹ chồng cháu có mua thốc tránh thai cho cháu trong vòng 3 tháng. Trong thời gian này cháu và bạn trai có làm " chuyện ấy " nhiều lần với nhau ạ. Nhưng gần đây cháu không có uống thuốc tránh thai nữa và kinh nguyệt cũng không được đều. Vậy bác sĩ chi cháu hỏi như vậy thì cháu có mang thai được không ạ ? Bác sĩ giải đáp giúp cháu với ạ.
Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ.

Chào cháu,
Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý tự nhiên báo hiệu khả năng sinh sản của người phụ nữ. Do đó, dù mới chỉ ở độ tuổi 16 cháu hoàn toàn có thể mang thai nếu như có quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c không dùng biện pháp tránh thai với bạn trai cháu. Đây chính là lý do mẹ bạn trai cháu lại mua thuốc tránh thai về cho cháu dùng. Xét theo phương diện pháp luật và sức khỏe thì việc mang thai ở độ tuổi của cháu là không nên. Vì vậy, nếu như cháu và bạn trai thường xuyện có qhtd với nhau thì tốt nhất các cháu nên dùng các biện pháp tránh thai an toàn như bao cao su, thuốc tránh thai hàng ngày...
Kinh nguyệt không đều ở độ tuổi 16 được coi là hiện tượng bình thường mà nhiều bạn gái gặp phải nên cháu không cần quá lo ngại. Nhưng không vì thế mà chủ quan bởi một vài trường hợp nó có thể là biểu hiện của một số bệnh lý. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều ở tuổi 16 đa phần là do các nguyên nhân sinh lý bình thường. Cụ thể: Buồng trứng hoạt động chưa ổn định, rối loạn nội tiết tố estrogen hoặc progesterone, rối loạn tâm lý ( thường xuyên bị lo lắng, căng thẳng... ), chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi không hợp lý ( nhịn ăn, bỏ bữa, thức khuya, ngủ nướng... ). Và cũng sẽ bao gồm có cả nguyên nhận bệnh lý nữa như viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh về tử cung và buồng trứng ( buồng trứng đa nang, viêm tử cung, u nang buồng trứng... ).
Nói chung, tình trạng kinh nguyệt không đều ở tuổi 16 không phải là vấn đề không cần phải lo ngại nhiều. Nhưng cũng không được quá chủ quan. Cháu cần phải giữ cho mình một tâm trạng thoải mái. Học cách giữ sức khỏe cho bản thân bằng chế độ ăn uống hợp lý, đủ dưỡng chất, ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya, cân bằng cuộc sống… Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách. Khi vệ sinh nên thực hiện dưới vòi nước tránh, tránh thụt rửa vào sâu bên trong, ngâm trong nước. Và nên nhớ cháu càn dùng các biện pháp tránh thai an toàn khi có qhtd. Ngoài ra cháu nên tìm hiểu thêm về khía cạnh pháp luật, vì hiện giờ cháu mới 16 tuổi, không rõ là đã đủ tròn 16 tuổi theo ngày sinh nhật hay chưa. Trong trường hợp cháu chưa đủ tròn 16 tuổi thì bạn trai cháu, người đã có qhtd với cháu được xem là vi phạm pháp luật, hơn nữa còn đang sống chung như vợ chồng. Cháu nên suy nghĩ kỹ và tìm hiểu thêm thông tin để có những quyết định sáng suốt.
Chúc cháu và gia đình nhiều sức khỏe !