Làm gì để sớm có con khi kinh nguyệt không được đều ?
Em chào bác sĩ ạ !
Em năm nay 28 tuổi. Em có 1 cháu năm nay 12 tuổi và em đang thả có bầu nhưng chưa có. Em từng phá thai và sau đó mắc bệnh xã hội do chồng lây nhiễm. Em có đi khám thì không sao, nhưng kinh nguyệt của em bị ít dần đi và không đều. Em mong nhận được câu trả lời của chương trình ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều !

Chào em !
Cảm ơn em đã tin tưởng và chia sẻ những vấn đề lo lắng về sức khỏe sinh sản của mình về trang www.cuasotinhyeu.vn của chúng tôi.Hiện em đã có một cháu và đã từng phá thai, vậy phải thăm khám lại xem em có bị các biến chứng sau phá thai như dính buồng tử cung, mỏng niêm mạc tử cung hay không. Ngoài ra, việc ảnh hưởng từ nội tiết tố như suy giảm nội tiết tố sinh dục nữ sẽ khiến cho quá trình phát triển trứng tại buồng trứng bị ảnh hương, dẫn đến vô sinh nữ. Em nói có đi khám, nhưng không sao, có nghĩa là em đi khám về việc mình mắc bệnh xã hội nhưng được kết luận là đã khỏi rồi, hay ý em là đi khám sức khỏe sinh sản và được kết luận là bình thường?
Để cho quá trình thụ thai diễn ra thì sẽ cần phải có sự gặp mặt giữa trứng ( của nữ giới ) và t.trùng ( của nam giới ). Tuy nhiên, trong mỗi chu kỳ kinh nữ giới chỉ rụng trứng có 1 lần và trứng chỉ có thể tồn tại tối đa khoảng 24 tiếng kể từ sau khi rụng. Thậm chí, sẽ có những chu kỳ không có hiện tượng rụng trứng xảy ra. Do đó, khi em có chu kỳ kinh nguyệt không đều, mặc dù quá trình rụng trứng có thể sẽ vẫn diễn ra nhưng lại rất khó xác định được ngày trứng rụng. Chính điều này ít nhiều sẽ làm cản trở cho quá trình thụ thai của em.
Trong trường hợp, em khám phụ khoa mà không phát hiện ra vấn đề bất thường nào, thì nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt của em bị rối loạn khả năng cao là không xuất phát từ bệnh lý phụ khoa, mà có thể là do các nguyên nhân như làm việc quá căng thẳng, thường xuyên lo lắng, mất ngủ, chế độ ăn uống không hợp lý... Vì vậy, nếu muốn khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều của mình, giúp tăng khả năng thụ thai, em cần nên luôn giữ có tinh thần của mình thoải mái nhất có thể, dành thời gian nhiều hơn cho việc thư giãn đầu óc ( nghe nhạc, ca hát, nói chuyện với bạn bè...), hạn chế tối đa những lo lắng không đáng có, ăn uống đầy đủ và điều độ, không bỏ bữa và không thức khuya, tăng cường tập luyện thể dục thể thao hàng ngày ... Khi em đã có những thói quen này thì kinh nguyệt của em sẽ trở lại đều đặn, giúp em tăng cường khả năng mang thai.
Hiện tại em nên đi khám sức khỏe sinh sản nếu chưa kiểm tra, đi khám nên khám ở những bệnh viện lớn, chuyên sâu về sản phụ khoa. Mặt khác, khi gặp kinh nguyệt không đều, để khả năng thụ thai có tỷ lệ thành công cao, em có thể dùng que thử ngày rụng trứng hoặc đến cơ sở y tế tiến hành siêu âm soi trứng -  canh trứng. Khi đã xác định được ngày xảy ra rụng trứng thì vợ chồng em hãy tích cực qh vào những ngày này để việc có con của các em được thuận lợi hơn.
Chúc em và gia đình sức khỏe !
Bài viết tham khảo thêm :  Những yếu tố thuận lợi giúp thụ thai thành công.