Làm sao để hết " nổi cáu " mỗi khi đến ngày " đèn đỏ " ?
Chào bác sĩ,
Em có một thắc mắc là năm nay em 21 tuổi nhưng kinh nguyệt lại thường không đều. Không những thế, mỗi lần gần đến ngày đèn đỏ tính em rất nhạy cảm trở nên nóng nảy cáu gắt vô cớ mặc dù bình thường em không có như vậy. Bác sĩ cho em hỏi nguyên nhân vì sao ? Và có cách nào khắc phục tình trạng này không ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Trong 2-3 ngày đầu của kỳ kinh, lượng kinh xuống khá nhiều, kèm theo đó là những cơn đau bụng dưới âm ỉ, căng tức vùng ngực, đau lưng, chóng mặt do thiếu máu, đầy hơi… Chính vì vậy, cảm giác chung của các chị em là mệt mỏi và luôn luôn khó chịu trong người. Điều này khiến cho các chị em phụ nữ thường dễ bực dọc và cáu gắt vào những thời điểm gần và trong khi hành kinh, bởi không có ai lại dễ chịu khi đang mệt mỏi bao giờ.
Mặt khác, chứng dễ nổi nóng trước kỳ kinh còn có thể dấu hiệu của tình trạng rối loạn tiền kinh nguyệt, một hiện tượng phổ biến ở hầu hết phụ nữ, chỉ có mức độ biểu hiện khác nhau. Ở những phụ nữ yếu đuối, nhạy cảm, các biểu hiện thường trầm trọng hơn những người mạnh mẽ, tự tin.Về thể chất, có người thấy căng ngực, đau đầu vú, tức bụng dưới, nhức đầu, mỏi rã rời chân tay... Về tâm lý, một số phụ nữ tự dưng dễ nổi cáu, trạng thái tình cảm thay đổi thất thường, hay sốt ruột, nôn nóng, có người còn trở nên suy nghĩ tiêu cực, nhìn nhận mọi việc nặng nề hơn bình thường... Những triệu chứng này thường diễn ra khoảng 1-2 tuần cuối của chu kỳ kinh và mất sau khi có kinh hoặc kéo dài đến hết ngày có kinh.
Việc nữ giới dễ nổi nóng câu gắt mỗi khi gần đến kỳ kinh là một hiện tượng bình thường, theo quy luật tự nhiên. Bởi lượng nội tiết estrogen và progesteron có sự thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. Sau khi trứng rụng, progesteron (có tác dụng trấn tĩnh đối với hệ thần kinh trung ương) bị thiếu hụt nên dễ gây ra hội chứng căng thẳng khi gần và trong những ngày hành kinh.
Tình trạng dễ nổi cáu mỗi khi gần đến ngày hành kinh là một tình trạng có thể khắc phục được. Cụ thể như, tập yoga, ngồi thiền để tĩnh tâm, thực hiện một chế độ ăn uống đúng cách, tăng cường ăn thịt, trứng, sữa, hoa quả tươi ( chuối, cam, quýt ), uống nhiều nước, tranh thủ nghỉ ngơi mọi lúc có thể được, cố gắng thư giãn, thả lỏng bản thân và ngủ đủ. Những việc làm này không chỉ giúp em giảm bớt tình trạng cáu gắt mỗi khi đến kỳ mà còn giúp cho chu kỳ kinh nguyệt của em đều đặn hơn.
Chúc em có nhiều sức khỏe và hạnh phúc !