Làm sao để mang thai an toàn khi tử cung đôi?
Em năm nay 27 tuổi. Em đi siêu âm bác sĩ chẩn đoán bị tử cung đôi và đã bị sảy thai 1 lần khi được 3 tuần tuổi. Thưa bác sĩ bây giờ em phải làm gì để em có thể mang thai lần tiếp theo an toàn?

Chào em,
Tử cung đôi là là một dị dạng đường sinh dục nữ có thể dẫn đến hiện tượng sẩy thai, thai bị suy dinh dưỡng, thai lưu… Tử cung đôi có nhiều hình dạng khác nhau: tử cung vách ngăn, tử cung hai sừng và hai tử cung. Những trường hợp bị mắc tử cung đôi sẽ rất khó có con. Lý do là bởi tử cung bị phân đôi nên trứng được thụ tinh vào buồng tử cung sẽ không phát triển được bình thường, thai nhi sẽ gặp khó khăn để định vị điểm bán. Trường hợp tử cung có vách ngăn, khi thai nhi lớn dần cấu trúc của thai sẽ bị vách ngăn phân chia dẫn tới tình trạng bị dị dạng.
Với trường hợp hai tử cung, kích thước tử cung chỉ bằng nửa (1/2) kích thước của tử cung ở phụ nữ bình thường. Vì vậy thai nhi không thể phát triển, vận động dẫn tới việc khó định vị ngôi thai. Ngoài ra trường hợp mẹ bị hai tử cung sẽ làm giảm nguồn dinh dưỡng cho thai nhi bởi mỗi tử cung chỉ có một mạch máu. Điều này dẫn tới tình trạng thai nhi bị suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém, yếu ớt…
Vời trường hợp của khi em đã muốn thụ thai tự nhiên được rồi, tuy nhiên để đảm bảo cho sự phát triển của thai thì phải thụ thai thành công, thai vào trong buồng tử cung làm tổ trước đã thì mới có hướng để giữ thai được. Khi có thai định kỳ, bác sĩ sẽ có phác đồ để đảm bảo cho sự phát triển của thai được tốt nhất. Trong một số trường hợp đặc biệt để đảm bảo cho việc thụ thai cũng như quá trình mang thai, sinh con; có thể phải cắt bỏ 1 bên tử cung giúp quá trình sinh nở tốt hơn. Tuy nhiên cắt một bên tử cung có thể làm tổn thương vách cơ tử cung làm ảnh hưởng tới khả năng thụ thai sau này của em.
Về sau khi có ý định thụ thai, em hãy đến bệnh viện thăm khám, kiểm tra xem tình trạng sức khỏe sinh sản trước, bác sĩ sẽ có hướng tư vấn cụ thể hơn cho em trong thời gian mình thụ thai và mang thai.
Chúc em sức khỏe!