Làm sao để phân biệt được đã dậy thì hay chưa? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Làm sao để phân biệt được đã dậy thì hay chưa?
Thưa bác sĩ, em là nam năm nay 17 tuổi nhưng vẫn chưa dậy thì. Lông nách hay lông ở bộ phận sinh dục của em chỉ có vài sợi lông tơ nếu nhìn kĩ, vẫn chưa vỡ gọng, thấp lùn với các bạn đồng trang lứa. Em cũng khá tò mò nên đã thử thủ dâm 1 vài lần, khi đến lúc xuất tinh thì tiết ra chất nhờn nhớt trong suốt.
Lúc đó em lấy một ít lên ngón tay rồi xoa xoa thì nó lại chuyển sang màu trắng lại dính dính, như vậy em có bị bệnh gì không ạ? Với cả độ tuổi này chưa dậy thì thì có cần đi khám không ạ? Em cảm ơn

Chào em,
Tinh dịch thường là một chất lỏng màu trắng đục hoặc hơi vàng nhạt nếu lâu ngày không xuất tinh. Sau khi xuất tinh, tinh dịch có thể đông đặc như thạch. Nhưng trong thời gian ngắn sau đó, nó sẽ hóa lỏng, thời gian hóa lỏng của tinh dịch ở mỗi người một khác. Số lượng của tinh dịch thông thường thì đạt khoảng 1,5 ml trở lên. Về trường hợp của em, năm nay 17 tuổi có thủ dâm 1 vài lần, khi đến lúc có cực khoái thì tiết ra chất nhờn nhớt trong suốt, lúc đó em lấy một ít lên ngón tay rồi xoa xoa thì nó lại chuyển sang màu trắng lại dính dính, dịch mà em tiết ra trong quá trình thủ dâm thì chỉ là dịch sinh dục thôi em nhé.
Cùng với các biểu hiện lông nách hay lông ở bộ phận sinh dục của em chỉ có vài sợi lông tơ nếu nhìn kĩ, vẫn chưa vỡ gọng, thấp lùn với các bạn đồng trang lứa và cũng chưa có dấu hiệu mộng tinh.  Và nếu em chưa thấy sự phát triển về mặt kích thước của tinh hoàn, dương vật thì những biểu hiện này cho thấy khả năng cao mình đang gặp tình trạng dậy thì muộn, vấn đề này tốt nhất em nên tới các bệnh viện chuyên khoa về nội tiết, các bác sĩ sẽ có hướng xử trí cho em.  Độ tuổi này là thời điểm thích hợp để can thiệp tình trạng dậy thì, muộn, để lâu hơn nữa thường việc đáp ứng với điều trị sẽ thấp hơn em nhé
Chúc em sức khỏe.