Làm sao để phân biệt máu kinh nguyệt với máu sảy thai?
Thưa bác sĩ, hiện em đang 20 tuổi. Khoảng 2-3 tháng gần đây em bị trễ kinh. Em đã thử que thử thai và kết quả là 1 vạch. Em đã quyết định uống thuốc tránh thai hàng ngày, sau khi uống xong vỉ 21 viên và mấy ngày sau em bị đau bụng rất nhiều, em chưa từng bị đau bụng nhiều như vậy và cả đau lưng nữa.
Ngày hôm sau em thấy xuất hiện máu và cơn đau bụng dữ dội hơn, em đi tiểu thấy phọt ra một cục máu đông to bằng 2 ngón tay ghép lại dài khoảng 8cm. Vậy bác sĩ cho em hỏi có phải em có thai và bị sảy thai không ạ. Làm sao để phân biệt máu kinh nguyệt với máu sảy thai ạ. Hiện tại em rất lo lắng. Xin bác sĩ tư vấn giúp em

Chào em!
Không rõ em đã thử thai vào thời gian nào? Nếu em thử thai vào khoảng 10-14 ngày sau quan hệ tình dục, thử que thử vào thời điểm ngay khi ngủ dậy, thử đúng hướng dẫn thì khi đó kết quả có độ chính xác đến 90%, em có thể tin tưởng.Còn nếu em thử không đủ thời gian, không đúng thời điểm, không đúng thao tác hướng dẫn thì có thể cho kết quả âm tính giả.Vì em cũng chưa đi siêu âm, thử máu nên tôi cũng không khảng định được em có thai hay không.
Thứ hai máu kinh nguyệt và máu sảy thai thì đều là tình trạng chảy máu do bong tróc niêm mạc tử cung nên đều có tình trạng máu đỏ sẫm lẫn mảnh vụn. Nếu là sảy thai thì cũng còn tùy thuộc vào tuổi thai mà có thể thấy được thai nhi hay không, nếu sảy quá sớm thì thai nhi còn rất nhỏ, nên có thể giống như những mảnh vụn niêm mạc nên không thể phân biệt được.
Trong trường hợp này không thể dựa vào máu ra âm đạo để xác định đó là sảy thai hay kinh nguyệt. Có thể em có thai nhưng không biết mà uống thuốc tránh thai hằng ngày nên nó ảnh hưởng đến nội tiết và làm sảy thai. Cũng có thể do em bị tắc kinh, rối loạn kinh nguyệt nên 2-3 tháng không có kinh và đau bụng nhiều hơn khi ra kinh trong tháng này, máu cục đó là mảnh niêm mạc bong tróc trong kỳ kinh thôi.
Hiện tại nếu có sảy thai thì cũng sảy rồi, tuy nhiên để cho chắc chắn em nên đi kiểm tra buồng tử cung xem có để lại các biến chứng như sót nhau, viêm dính tử cung, tắc vòi trứng, lạc nội mạc tử cung,...hay không, nếu có thì cần can thiệp để tránh vô sinh sau này. Còn nếu không phải có thai mà là kinh nguyệt thì khi đó bác sỹ sẽ kết luận và có thể khám thêm để tìm nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt của em để còn điều trị đúng hướng em nhé.
Chúc em sức khỏe.