Làm sao điều trị nhanh HP đường ruột để còn mang thai? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Làm sao điều trị nhanh HP đường ruột để còn mang thai?
Em năm nay 34 tuổi, em bị đau dạ dày nhiều năm rồi, nhưng đợt này bị đau nhiều em mới đi khám. Bác sỹ bảo em dương tính với HP, nhưng cho thuốc điều trị, rồi hẹn khám lại, 2 lần rồi, nhưng giờ em vẫn thấy bị đau bụng như trước.
Bác sỹ cho em hỏi em có điều trị được bệnh đau dạ dầy hay không, và điều trị ở đâu là tốt nhất. Em muốn điều trị xong sớm để còn mang thai, chứ tuổi em cũng nhiều rồi, sợ để lâu đẻ con lại bị dị tật ạ

Chào em!
Helicobacter pylori (gọi tắt là HP) là một loại xoắn khuẩn gram âm, sống trong lớp nhày trên bề mặt niêm mạc dạ dày. HP có nhiều men để tạo ra môi trường axit thích hợp cho vi khuẩn phát triển nhưng lại gây tổn thương loét cho niêm mạc dạ dày. Nếu không điều trị tốt, một số trường hợp nhiễm xoắn khuẩn HP sẽ chuyển sang loét dạ dầy- hành tá tràng, một số nhỏ bị biến chứng, thủng dạ dầy, hay ung thư dạ dầy do xoắn khuẩn này. Khi nhiễm xoắn khuẩn, người bệnh có dấu hiệu đầy hơi, ợ hơi, ợ chua, đau vùng thượng vị. Điều trị xoắn khuẩn HP chủ yếu sử dụng kháng sinh, bên cạnh đó bác sỹ cũng có thể dùng thêm các loại thuốc để điều chỉnh nồng độ acid, giúp điều trị viêm hiệu quả.
Vì xoắn khuẩn HP sống dưới lớp dịch nhầy của dạ dầy, nên việc điều trị với kháng sinh đôi khi phải dùng thành nhiều đợt mới có thể tiêu diệt được xoắn khuẩn. Tuy nhiên hiện nay, đây là phương pháp duy nhất có thể áp dụng để điều trị bệnh này, nên nếu muốn khỏi bệnh em vẫn cần tái khám và sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ chuyên khoa tiêu hóa. Còn về việc có thai của em khi đang điều trị thì cũng cần hỏi ý kiến bác sỹ vì có những loại thuốc sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai, nên cần trao đổi kỹ với bác sỹ về phác đồ điều trị nếu em muốn có thai ở giai đoạn tới em nhé.
Chúc em sức khỏe!