"Lần đầu" không thành công liệu có thai không?
Xin chào bác sĩ. Chiều ngày 23 em và bạn trai có quan hệ với nhau. Nhưng mà đó là lần đầu tiên của em nên chổ đó của em bị hẹp, bạn trai em chỉ cho vào được có một chút xíu thôi. Sau đó bọn dừng lại và không tiếp tục nữa vì em cảm thấy chổ đó của em bị đau. Vậy thì cho em hỏi, liệu em có khả năng có thai không ạ, anh ấy bảo rằng là không sao đâu, nhưng em vẫn có cảm giác lo lắng. Chu kì kinh nguyệt của em là từ ngày 10 đến ngày 15 ạ, xin bác sĩ tư vấn giúp em ạ, em có cần phải uống thuốc tránh thai không ạ?. Cảm ơn bác sĩ nhiều. Hi vọng sớm nhận được hồi âm của bác sĩ.

Chào em!
Khi bị kích thích và có nảy sinh ham muốn tình dục thì bạn trai em đã có thể tiết ra một chút dịch sinh dục mà bạn ấy không kiểm soát được, trong dịch sinh dục đó có thể có chứa tinh trùng nên nếu xâm nhập vào bên trong âm đạo thì em có khả năng có thai em nhé. Tuy nhiên nguy cơ thì không cao do nếu có tinh trùng trong dịch sinh dục thì số lượng tinh trùng cũng không nhiều, và khi xâm nhập vào trong âm đạo thì chúng phải đối mặt với các yếu tố bảo vệ của cơ thể như độ PH acid của môi trường âm đạo, chất nhầy cổ tử cung, hệ bạch cầu trong tử cung,âm đạo,...nên có thể không tồn tại để bơi vào bên trong vòi trứng được. Cho nên trong trường hợp này em có khả năng có thai nhưng khả năng đó có tỷ lệ xảy ra thấp.Em có thể thử thai sau 10 ngày kể từ khi quan hệ và theo dõi chu kỳ kinh nguyệt.
Thuốc tránh thai khẩn cấp thì là thuốc nội tiết để ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình rụng trứng, làm đặc chất nhầy cổ tử cung nên ngăn chặn tinh trùng vào gặp trứng. Hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp thì không thực sự cao, do còn phụ thuộc vào thời gian sử dụng thuốc, nếu em sử dụng thuốc ngay sau khi quan hệ thì hiệu quả của thuốc mới đạt 75-80% nếu sử dụng càng xa thời gian quan hệ thì hiệu quả tránh thai càng giảm, và nó cũng còn phụ thuộc vào thời điểm rujg trứng và chất lượng tinh trùng, nếu trứng đã rụng và tinh trùng khỏe, đã bơi nhanh vào trong vòi trứng thụ tinh thì hiệu quả của thuốc không cao nữa.
Ngoài ra thuốc còn có tác dụng phụ như buồn nôn, mệt mỏi, rối loạn kinh nguyệt...và nếu sử dụng nhiều có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Do đó, em chỉ nên sử dụng thuốc khi thực sự cần thiết thôi em nhé. Tuy nhiên quyền quyết định cuối cùng vẫn là ở em, em nên suy nghĩ và đưa ra kết luận cuối cùng.
Chúc em may mắn.