Lấy máu xét nghiệm 2 lần trong 1 tháng có gây chậm kinh không ?
Chào bác sĩ,
Tháng trước chu kì của em 23 ngày, nhưng sang tháng này thì đã 32 ngày rồi mà vẫn chưa có kinh nguyệt. Em đã thử que thử thai nhưng chỉ có 1 vạch. Bác sĩ cho em hỏi trong 1 tháng mà lấy máu xét nghiệm 2 lần có ảnh hưởng tới chu kì kinh nguyệt không ạ Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Chậm kinh ở nữ giới là tình trạng kinh nguyệt thất thường, kinh nguyệt đến chậm hơn so với các kỳ kinh trước. Thông thường 1 chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới thường từ 28 - 32 ngày, trung bình là 28 ngày. Dấu hiệu nhận biết chậm kinh nguyệt cũng rất đơn giản, đó là khi đến ngày hành kinh nhưng vẫn chưa thấy kinh nguyệt ra. Thông thường chậm kinh được xác định khi quá 5 ngày mà kinh vẫn chưa ra.
Chậm kinh là hiện tượng vô cùng phổ biến ở các chị em phụ nữ. Ngoài việc mang thai ra, thì có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng chậm kinh ở nữ giới. Có thể kể đến như rối loạn nội tiết, tác dụng phụ của thuốc ( thuốc trầm cảm, thuốc nội tiết tố, thuốc chống loạn thần, thuốc tránh thai...), cân năng tăng hoặc giảm đột ngột, tâm lý không ổn định, thường xuyên bị căng thẳng, stress, áp lực, mắc bệnh phụ khoa ( u xơ tử cung, viêm lộ tuyến tử cung, viêm â.đ, viêm buồng trứng...), buồng trứng đa nang... Trường hợp em sau khi chậm kinh 9 ngày thử que chỉ lên 1 vạch thì khả năng cao là không phải do việc mang thai gây ra, mà do nguyên nhân khác ra. Tuy nhiên, việc này không đồng nghĩa là do việc xét nghiệm máu gây nên. Lượng máu lấy làm xét nghiệm thường rất ít, chỉ có vài ml nên thường không gây bất cứ ảnh hưởng nào để chu kỳ kinh nguyệt cũng như sức khỏe của cơ thể. Tuy nhiên nếu kỳ kinh bình thường của em trung bình là khoảng 23 ngày thì đó là một chu kỳ hơi ngắn so với bình thường, nếu đang chậm con nên khám kiểm tra cẩn thận, vì đó có thể là một dấu hiệu bệnh lý
Với trường hợp của em hiện tai, để giúp kinh nguyệt của em sớm có sự ổn định trở lại, em cần thiết lập cho mình một chế độ sinh hoạt ăn uống hợp lý, luyện tập điều độ, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, dành thời gian nhiều hơn cho việc thư giãn đầu óc, hạn chế tối đa tình trạng căng thẳng kéo dài. Từ bỏ các thói quen không tốt như thức khuya, ăn uống không điều độ ( bỏ bữa ), làm việc quá sức,... Bên cạnh đó, nếu thấy tình trạng chậm kinh này kéo dài hàng tháng hoặc kèm theo các dấu hiệu bất thường như vùng kín bị sưng tấy và ngứa ngáy, ra khí hư có màu và mùi bất thường... thì em cần đi đến cơ sơ y tế để tiến hành thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Nếu thấy quá bất an thì em cũng có thể đi thăm khám luôn để có thể giúp mình an tâm hơn.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !