Lấy nhau 2 tháng chưa có con liệu có phải bị đa nang buồng trứng?
Em vừa đi siêu âm về, thấy ghi trong tờ kết quả là buồng trứng trái và phải có nhiều nang noãn nhỏ. Chu kì kinh của em không đều và vòng kinh dài (40-45 ngày), mỗi lần có kinh màu máu đỏ bình thường, không có cục đen, khoảng 4 ngày là hết, bụng lưng đau râm râm không đáng kể. Vợ chồng em thả hai tháng rồi chưa thấy có em bé. E thắc mắc là liệu em có bị đa nang buồng trứng không ạ? (Bác sĩ đọc kết quả thì bảo bình thường không có vấn đề gì cả) Nếu muốn chắc chắn hơn thì em nên xét nghiệm kiểm tra những gì nữa ạ?

Chào em!
Hội chứng buồng trứng đa nang là bệnh gây ra do tình trạng rối loạn nội tiết và là một trong những nguyên nhân thường gặp gây vô sinh do không rụng trứng hay rối loạn phóng noãn. Buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ (từ 6 – 10 nang < 10mm), vỏ dầy, nang noãn không phát triển được, trứng không thể trưởng thành và không có hiện tượng rụng trứng.
Trong bệnh lý này cần theo dõi sự  phát triển của trứng trong chu kỳ kinh nguyệt qua siêu âm ít nhất 2 lần, đồng thời xét nghiệm nội tiết tố. Trong bệnh lý này thường hoocmon testosterol và LH có sự tăng tiết bất thường, LH/FSH >2,.. cùng nhiềucác thăm khám lâm sàng khác mới có thể kết luận được.
Trong chu kỳ của người phụ nữ giai đoạn đầu chu kỳ(đang có kinh hoặc vừa sạch) là giai đoạn nang trứng còn nhỏ, nên khám vào giai đoạn này thấy hai bên buồng trứng có nhiều nang nhỏ thì cũng hoàn toàn bình thường, đến giai đoạn thường là giữa chu kỳ khi đó mới có trứng phát triển vượt trội và phóng noãn, đó là sinh lý của phụ nữ. nên bác sỹ đã thăm khám cho mình và kết luận bình thường thì em không cần lo lắng.
Với bất kỳ cặp vợ chồng nào quan hệ đều đặn trong 2 tháng chưa có con thì cũng không thể kết luận là bất thường ngay được. Hiện nay nếu quan hệ đều đặn trên 1 năm mà không có con thì được coi là vô sinh- hiếm muộn cần đi khám và điều trị hoặc sử dụng biện pháp hỗ trợ. Còn nếu hiện tại mới quan hệ 2 tháng, sức khỏe sinh sản hai vợ chồng bình thường thì không vấn đề gì, mình tiếp tục quan hệ đều đặn thì sẽ có tin vui trong thời gian tới em nhé.
Chúc gia đình sớm có tin vui.