Liệu có bị vô sinh khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều lần?
Em có sử dụng thuốc tránh thai 7 lần trong vòng 5 tháng. Liệu em có vô sinh không ạ?  Lúc trước uống em không bị tác dụng phụ gì. Nhưng ngày qua em uống một viên tránh thai khẩn cấp thì sáng nay có ra tí máu nâu ạ và kèm theo đau bụng dưới ạ. Và từ bây giờ em không dùng nữa. Em đang rất lo lắng ạ!

Chào em,
Em nói mình dùng thuốc tránh thai khẩn cấp 7 lần trong vòng 5 tháng, nhưng không rõ là em dùng thuốc với tần suất như thế nào? Thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc có hàm lượng nội tiết cao, khi dùng quá 2 liều trong 1 tháng thì có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới sau này. Nếu em dùng thuốc với tần suất thưa, không dùng thuốc quá 2 liều trong 1 chu kỳ thì thường thuốc sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe sinh sản của em sau này.
Tuy nhiên trong trường hợp em lạm dụng thuốc, dùng thuốc với tần suất dày, dùng quá 2 liều trong 1 chu kỳ thì sẽ gây ra những nguy cơ vừa ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này, vừa làm giảm hiệu quả tránh thai của thuốc. Khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá liều trong 1 chu kỳ, thuốc có thể sẽ tác động gây teo buồng trứng, teo niêm mạc tử cung, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ thai về sau của em. Bên cạnh đó, khi sử dụng thuốc quá nhiều, hoặc thời gian dùng thuốc quá gần nhau như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tránh thai của thuốc, tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Vậy nên tốt nhất sau mỗi lần quan hệ tình dục không an toàn khoảng 14 ngày, em đều cần phải kiểm tra lại bằng que thử để xác định rằng mình có mang thai hay không sau lần quan hệ đó.
Khi dùng thuốc, tuy vào cơ thể mỗi người, tần suất dùng thuốc mà sẽ chịu ảnh hưởng bởi những tác dụng phụ khác nhau như ra máu bất thường, rối loạn chu kỳ kinh, rong kinh, rong huyết, mệt mỏi, chán ăn,....Vậy nên em bị ra ít máu sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp như vậy có thể là do tác động của thuốc gây nên, cũng có thể là máu báo có thai, hoặc cũng có thể nguyên nhân nào đó bất thường bên trong. Em nên thử thai bằng que thử trước, nếu không có thai mà hiện tượng ra máu diễn ra liên tục kéo dài quá 7 ngày thì em cần đến bệnh viện để bác sĩ có thể thăm khám và siêu âm rõ ràng cho em hơn. Ngoài ra để đánh giá việc dùng thuốc như vậy có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản của em sau này không, em nên đi khám để bác sĩ có thể thăm khám trực tiếp, làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết thì mới xác định rõ được điều đó em nhé.
Chúc em sức khỏe!