Liệu có thể đã mãn kinh khi mà chồng con vẫn chưa có...
Xin bác sỹ cho em hỏi: Em 42 tuổi, chưa quan hệ lần nào, em độc thân, 23.2.19 là kỳ kinh cuối . Nay 15.04.19 em chưa có kinh. Em siêu âm kết quả : tử cung tư thế ngả trước, DAP 32mm, nội mạc 7,9mm, cấu trúc cơ đồng dạng, buồng trứng trái và phải bình thường, túi cùng DOUGLAS không dịch . Vậy em có bị hết kinh luôn không. Em cám ơn

Chào bạn!
Phần đa phụ nữ có hiện tượng mãn kinh khi bước vào độ tuổi 45-50, tuy nhiên cũng có nhiều người mãn kinh sớm hơn, từ khoảng 40 tuổi, nhưng cũng có nhiều người mãn kinh muộn hơn khoảng 55 tuổi. Hiện nay bạn 42 tuổi, kinh nguyệt bị chậm hơn so với dự tính nên bạn đang lo lắng rằng mình bị mãn kinh luôn có phải không? Thực ra trước khi mãn kinh hầu hết phụ nữ đều trải qua một giai đoạn là tiền mãn kinh, ở giai đoạn này kinh nguyệt thưa dần, nội tiết tố thường giảm sút, dự trữ buồng trứng giảm, gây ra các cảm giác như bốc hỏa trong người, thường xuyên mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, khô hạn âm đạo,... tình trạng này kéo dài một thời gian, sau đó mới chuyển sang giai đoạn mãn kinh thực sự. Giai đoạn mãn kinh thực sự là khi mà buồng trứng hai bên teo hoàn toàn, không có hiện tượng rụng trứng hàng tháng, niêm mạc tử cung teo mỏng, không còn kinh nguyệt, nội tiết của cơ thể cũng dần chuyển sang một trạng thái cân bằng mới nên những hiện tượng bốc hỏa, bứt dứt khó chịu thường sẽ không còn.
Bây giờ bạn mới bị trễ kinh chưa lâu, đi khám thì mọi chỉ số vẫn trong giới hạn bình thường nên tình trạng của bạn chưa mất kinh luôn được đâu. Có thể đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn đang bươc vào giai đoạn tiền mãn kinh, tuy nhiên cũng có thê do bạn có một vấn đề gì đó về sức khỏe, hoặc tâm lý gây căng thẳng, mệt mỏi, hay sử dụng một loại thuốc điều trị bệnh gì đó, đây cũng là những nguyên nhân thường gặp gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ, bạn không nên quá lo lắng.
Chúc bạn sức khỏe!