Liệu có thể sàng lọc tinh trùng có gen bệnh?
Em chào chương trình!
Em có vài câu hỏi muốn hỏi mong chương trình giải đáp chi tiết cho em hiểu vấn đề sinh sản. Lợi ích khi lọc tinh trùng gì ạ. Lọc tinh trùng có lọc được những tinh trùng có bất thường về gen không ạ. Ví dụ như bênh down,các dị tật bẩm sinh hay các bênh về gen.... Với tình hình y học ở nước ta đã có chổ nào lọc được tinh trung như vậy chưa ạ và kinh phí hết bao nhiêu ạ?. Em cảm ơn

Chào em!
Đúng là hiện nay với nền y học tiên tiến người ta có thể dựa vào các kết quả y học để phát hiện những tinh trùng có nguồn gen bệnh em nhé. Cụ thể là người ta sẽ lấy tinh trùng, " tách" lấy vật chất di truyền (ADN) của tinh trùng đó ra để kiểm tra và từ đó sẽ kết luận được là người nam giới này có gen bệnh hay là không. Tuy nhiên có nhiều bệnh lý mà phải có sự kết hợp của cả vợ cả chồng mới tạo ra bệnh (thường là các bệnh di truyền đồng hợp lặn), thì phải cả hai vợ chồng đi xét nghiệm gen di truyền mới có thể biết. Hoặc còn một biện pháp nữa hay được sử dụng cho những cặp vợ chồng có các bệnh có tình di truyền là các bác sĩ sẽ làm thụ tinh trong ống nghiệm để tạo phôi, rồi xét nghiệm các phôi này, nếu khỏe mạnh thì sẽ được cấy vào tử cung của người mẹ. Do phương pháp này khá phức tạp mà tỉ lệ thành công không cao cũng như chi phí cao nên thông thường chỉ có các cặp vợ chồng có bệnh có tính di truyền cao lựa chọn.
Còn có thể phương pháp lọc tinh trùng mà em đang nghĩ đến ở đây là phương án lọc tinh trùng để làm IUI phải không? Nếu như là phương án lọc tinh trùng này thì người ta sẽ chỉ lọc được tinh trùng có hình dạng bình thường cũng như có khả năng bơi tốt và sau đó bơm chúng vào tử cung mà thôi.  Phương án này thường được sử dụng khi người chồng có kết quả kiểm tra tinh dịch đồ không được tốt và phương án này không thể giúp sàng lọc được hệ gen của tinh trùng em nhé!
Dù là phương án nào em lựa chọn để có được thông tin chính xác về chi phí điều trị thì em cần liên hệ với bệnh viện nơi em điều trị thì mới biết rõ được. Em có thể liên hệ với bệnh viện phụ sản trung ương để được tư vấn chi tiết nhất em nhé
Chúc em khỏe mạnh.