Lo lắng bị dậy thì "muộn" là do đã “tò mò” thủ dâm trước đây
Dạ chào bác sĩ, cháu năm nay 14 tuổi ạ nhưng vẫn chưa có kinh nguyệt. Bạn bè cùng lứa cháu đều có hết rồi ạ, lúc trước cháu có thi thoảng thủ dâm do tò mò nhưng gần đây cháu không thủ dâm nữa, không biết là việc thủ dâm lúc trước của cháu có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không ạ?

Chào cháu,
Thông thường ở nữ giới, tuổi dậy trung bình từ 10-15 tuổi. Cháu nói 14 tuổi rồi mà cháu vẫn chưa có kinh nguyệt trong khi các bạn xung quanh mình đã có hết rồi, không rõ trong giai đoạn gần đây, cháu có các dấu hiệu nào khác như ngực phát triển hơn, mọc lông ở mu, tay, ….chiều cao, thể trạng hơn không? Sự phát triển trong giai đoạn dậy thì ở bạn gái được đánh dấu bằng sự xuất hiện của lần có kinh đầu tiên cũng như sự phát triển của một số dấu hiệu sinh dục phụ như: chiều cao tăng lên, vú phát triển và xuất hiện lông ở cơ quan sinh dục. Nếu như cháu không có bất kỳ dấu hiệu dậy thì nào ở tuổi 14 hoặc không có kinh nguyệt cho đến khi 16 tuổi thì được coi là dậy thì muộn.
Dậy thì được tạo nên bởi sự thay đổi hormone trong cơ thể. Não bộ sẽ chỉ huy các hormone làm bắt đầu giai đoạn dậy thì. Não bộ sẽ đưa tín hiệu đến buồng trứng để sản xuất ra estrogen. Estrogen là nguyên nhân gây ra những biến đổi ở cơ thể.Việc thủ dâm thì là hành động tự kích thích nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh lý của mỗi người, làm cho bản thân tự đạt khoái cảm, những ham muốn trong cơ thể khi không có đối tượng tình dục thực sự. Việc thủ dâm hoàn toàn không làm ức chế cơ thể tiết hormone sinh dục nữ vậy nên việc đó không gây ra tình trạng kinh nguyệt chậm đến ở tuổi của cháu.
Các nguyên nhân có thể gây ra tình trạng dậy thì muộn có thể do thể trạng nhỏ , khó hấp thu chất dinh dưỡng, chế độ ăn không đảm bảo đầy đủ, luyện tập thể dục quá mức, hoặc cũng có thể đó là do di truyền từ cha mẹ, người thân bên trong gia đình. Ngoài ra cũng không thể loại trừ các nguyên nhân liên quan đến các bệnh lý như sự phát triển bất thường ở não hoặc buồng trứng, nguyên nhân bẩm sinh do gen.
Trường hợp của cháu 14 tuổi mà chưa dậy thì có thể đó là việc bình thường, và chưa thể kết luận là dậy thì muộn được. Nếu cháu lo lắng thì cháu có thể bảo bố mẹ đưa đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và kiểm tra tổng quát tình trạng chậm ra kinh của cháu có phải là dấu hiệu bất thường không, nếu đúng là do các vấn đề bệnh lý gây ra thì bác sĩ sẽ có hướng điều trị thích hợp dành cho cháu.
Chúc cháu sức khỏe!