Lo lắng khi bị buồng trứng đa nang
Xin chào bác sĩ. Em năm nay 19 tuổi. Đã có kinh nguyệt năm học lớp 9 (14 tuổi). Em chưa quan hệ tình dục. Trong khoảng 2-3 năm trở lại đây chu kì kinh nguyệt của em rất thất thường, có khi 1 năm có 2-3 lần. Mà thời gian đầu có kinh, kinh nguyệt của em lại sẫm màu, đau bụng, vón cục màu nâu nâu. Nhưng lúc đấy tháng nào cũng có, cho đến khi giữa năm lớp 12 thì kinh ra rất ít và màu nâu vón cục rồi từ đấy bị ngắt quãng. Đợt có gần đây nhất là 6-7 tháng rồi. Em rất lo lắng. Vì vẫn còn nhỏ nên chưa có kinh nghiệm và còn ngại đến bệnh viện, mãi mấy hôm trước em mới đi khám, bác sĩ kết luận là buồng trứng em có nhiều nang nhỏ, tử cung nhỏ hơn bình thường. Em rất hoang mang. Bác sĩ nói rằng em có vấn đề về nội tiết và nói rằng khi đến ngày thứ 2 chu kì kinh nguyệt sắp tới thì đến bệnh viện phụ sản trung ương để kiểm tra. Đã lâu rồi em không có kinh lại nên em không biết bao giờ mới có lại. Em phải làm sao ạ!

Chào em!
Hội chứng buồng trứng đa nang là bệnh gây ra do tình trạng rối loạn nội tiết và là một trong những nguyên nhân thường gặp gây vô sinh do không rụng trứng hay rối loạn phóng noãn. Người bị bệnh này có sự gia tăng bất thường về nồng độ Testosterone và LH, những chất này sẽ làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn. Buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ (từ 6 – 10 nang < 10mm) do nang noãn không phát triển được, trứng không thể trưởng thành và không có hiện tượng rụng trứng.
Hiện nay chưa có phương thức điều trị đặc hiệu cho buồng trứng đa nang. Việc điều trị thay đổi theo mục đích: Nếu ở bệnh nhân không có nhu cầu có con, có thể dùng một số thuốc nội tiết để làm giảm các triệu chứng của hội chứng này như kinh không đều, rậm lông … hay ngăn ngừa sự xuất hiện của một số nguy cơ lâu dài sau này( bệnh tim mạch,tiểu đường, ung thư nội mạc tử cung, cao huyết áp ). Tuy nhiên sau khi ngưng thuốc các triệu chứng có thể sẽ trở lại như ban đầu.Nếu có nhu cầu điều trị vô sinh:Dùng các loại thuốc kích thích sự phát triển nang noãn. Bên cạnh các phương thức điều trị nội khoa, có thể tiến hành mổ nội soi đốt điểm trên bề mặt buồng trứng.
Hiện tượng tử cung nhỏ có thể gặp trong bệnh tử cung nhi tính. Khi nội tiết tố giảm, dưới mức nhu cầu cần thiết sẽ là nguyên nhân đầu tiên gây tử cung nhi tính. Hình thể tử cung phát triển và lớn lên đươc là nhờ của nội tiếp tố estrogen và progesterone.Nếu không có mặt của hai nội tiết tố này trong cơ thể của người phụ nữ thì tử cung không lớn lên được và rất nhỏ như giai đoạn bé gái. Vì thế nếu bác sỹ khám và nghi ngờ hai trường hợp này thì em nên đến bệnh viện Phụ Sản Trung Ương để được thăm khám làm xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh. Khi đó có thể sẽ được điều trị bằng phác đồ phù hợp để hạn chế nguy cơ vô sinh sau này.
Chúc em may mắn.