Lo lắng vì 3 lần siêu âm đều cho kết quả khác nhau | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Lo lắng vì 3 lần siêu âm đều cho kết quả khác nhau
Dạ em chào bác sĩ ạ! Cho em hỏi tình trạng em bị như vậy có quá nghiêm trọng và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản không ạ? Vấn đề như sau ạ: Ngày 25/6/2019 em có đi khám phụ khoa và có kết quả như sau ạ:
Tử cung - Tư thế ngã sau - DAP: 43 mm - Nội mạc: 13 mm - Mật độ tử cung đồng nhất.
Phần phụ - Buồng trứng phải : không u - Buồng trứng trái : không u - Dịch túi cùng: ít, bề dày lớp dịch 17 mm, dịch không có hồi âm.
=> Kết luận: dày nội mạc tử cung, ít dịch túi cùng. Ngày 12/11/2019 em có đi khám phụ khoa ở một bệnh viện khác và có kết quả khám như sau ạ:
Tử cung - Tư thế : Ngã sau - Đường kính trước sau (DAP): 35 mm - Cấu trúc đồng nhất, không thấy tổn thương khu trú, không tăng sinh mạch - Nội mạc : 8.2 mm - Lòng tử cung : chưa thấy hình ảnh bất thường.
Buồng trứng - Buồng trứng hai bên có nhiều nang kích thước 2-9 mm (>12 nang) - Cổ tử cung đóng kín, không có u - Dịch cùng đồ: Âm tính
=> Kết luận: Buồng trứng đa nang 2 bên. Bác sĩ tư vấn là có thể em bị đa nang, muốn chắc chắn thì cần phải theo dõi thêm. Lúc em đi khám lần 1 và tháng 06 vừa rồi thì không thấy có phát hiện đa nang, nhưng gần đây mới phát hiện. Vậy em nhờ các bác sĩ tư vấn thêm giúp em với về trường hợp của em được không ạ. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Chào em!
Hội chứng buồng trứng đa nang là bệnh do sự rối loạn nột tiết tố của cơ thể người phụ nữ, khiến các nang trứng không phát triển bình thường. Trong một chu kỳ kinh nguyệt sẽ có một nang trứng phát triển trội, hormone FSH sẽ kích thích nang trứng đó phát triển trội hơn các nang khác, hormone LH giúp cho nang trứng đó phóng noãn và xảy ra quá trình rụng trứng. Vì có sự rối loạn nội tiết mà các nang trứng phát triển đồng đều và không có nang trội phát triển trong chu kỳ kinh nguyệt, nên sẽ dẫn tới sự rối loạn hoạt động của buồng trứng.
Khi kết luận buồng trứng đa nang thì bác sĩ sẽ dựa vào triệu chứng lâm sàng như rong kinh, vô kinh, kinh nguyệt thưa, xét nghiệm nội tiết tố, hình ảnh siêu âm buồng trứng có nhiều nang nhỏ trong cả chu kỳ. Theo hình ảnh siêu âm của em chưa có nang trội phát triển mà độ dày nội mạc tử cung cho thấy em đang ở trong giai đoạn giữa chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy trong trường hợp này bác sĩ có thể chỉ nghi ngờ em bị buồng trứng đa nang mà thôi, cần phải theo dõi thêm nếu trong chu kỳ tới mà nang trứng phát triển trội và phóng noãn thì không có vấn đề gì cả. Còn nếu các nang vẫn phát triển đồng đều, kinh nguyệt rối loạn và xét nghiệm rối loạn nội tiết tố thì lúc đó mới có thể xác định hội chứng đa nang hay không được, từ đó sẽ biện pháp can thiệp, điều trị phù hợp dành cho em.
Em nên thả lỏng tâm lý, cải thiện chế độ sinh hoạt lành mạnh, theo dõi và thăm khám tại bệnh viện Phụ sản để các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm, siêu âm và ra chỉ định phù hợp.
Chúc em sức khỏe!