Lo lắng vì vẫn không thấy thai dù đã chậm kinh 2 tháng ?
Xin chào bác sĩ,
Hiện đang rất lo lắng về tình trạng sức khỏe của em hiện giờ. Chuyện là em gần 2 tháng nay không thấy xuất hiện kinh nguyệt, dù kinh của em trước đó khá đều. Em đi khám thì kết quả là chưa có thai và không có bị làm sao cả. Nhưng đợt này em thấy lâu lâu bị đau bụng dưới, đau lưng, buổi chiều nhiệt độ cơ thể em tăng, bụng thì to khó chịu. Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì có phải do em có thai nhưng mà siêu âm chưa thấy không ạ ? Mong bác sĩ giải đáp sớm giúp em với ạ.
Em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Trên thực tế, sau khi thụ thai, phôi thai cần khoảng 10 - 13 ngày để di chuyển vào buồng tử cung, tương đương việc chị em sẽ bị trễ kinh 3 - 5 ngày. Chính vì thế, sau khi bạn đã trễ kinh từ 5 - 7 ngày, kèm theo các dấu hiệu lâm sàng như: tức ngực, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi... thì bạn có thể đi siêu âm thai để có kết quả chính xác. Trong một số trường hợp chậm kinh 10 ngày mới thấy thai vào buồng tử cung, thời gian chậm kinh càng dài, thì kết quả siêu âm của nữ giới sẽ càng chính xác. Vì thế, sau khi chậm kinh hơn 2 tháng mà em siêu âm không thấy túi thai thì đây là dấu hiệu cho thấy em không hề có thai.
Trường hợp kết quả siêu âm sau 2 tháng chậm kinh của em là không có thai, thì khả năng cao việc chậm kinh, đau bụng dưới, đau lưng, bụng to khó chịu của em là dấu hiệu của tình trạng rối loạn kinh nguyệt do tâm lý hoặc nội tiết tố thay đổi. Nếu như em đi khám bác sĩ đã chẩn đoán là không có vấn đề gì bất thường thì không cần lo lắng quá nhiều. Tuy nhiên, hiện tượng chậm kinh này vẫn cần phải được khắc phục càng sớm càng tốt. Muốn vậy, em nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, đồng thời thực hiện chế độ sinh hoạt điều độ, hạn chế tới mức tối đa việc sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn. Tuyệt đối không nên thức khuya vì điều này rất dễ gây mất cân bằng nội tiết trong cơ thể. Thường xuyên tập luyện các môn thể dục thể thao ( đi bộ, bơi lội, yoga,…) để tăng cường sức khỏe. Đồng thời, luôn giữ cho tinh thần được lạc quan, vui vẻ và thoải mái, xây dựng thói quen khám phụ khoa định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh sớm.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc !