Lo sợ bị vô sinh vì " cậu nhỏ" không cương hết cỡ khi " tự xử " !
Cháu chào bác sĩ ạ,
Cháu là nam và năm nay 15 tuổi. Khoảng 1 năm trước cháu bắt đầu thủ.d với tần suất 1 lần / tuần rồi lên 3 lần. Gần đây nhất, cháu có tâm lý do dự nên hay không nên thủ.d vì vậy khi xuất " cậu nhỏ " không cương hết mức ( vẫn cứng ). Sau đó cháu bỏ thủ.d được 4 tháng nhưng rồi do áp lực học hành nên cháu lại thủ.d. Từ lúc đó, cháu mới thủ.d được 1 lần duy nhất. Nhưng cháu có cảm giác sợ hãi bị vô sinh sau 4 tháng bỏ thủ.d mặc dù nhận ra khả năng cương cứng có tốt hơn nhưng cháu vẫn sợ bác sĩ tư vấn cho cháu bây giờ phải làm gì với ạ ?
Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào cháu,
Thực ra, thủ.d là một hoạt động rất đỗi bình thường ở cả nam giới và nữ giới, nó vô hại đối với sức khỏe của chúng ta. Cũng giống như các hoạt động khác của cơ thể, nó có những mặt tốt cho cơ thể nếu được thực hiện điều độ, vừa sức. Nhưng những gì quá mức thì đều phản tác dụng và gây hại cơ thể, ảnh hưởng khả năng t.d, khả năng sinh sản, chất lượng giống nòi và sức khỏe cơ thể nam giới.
Việc cháu bắt đầu thủ.d từ năm 14 tuổi đến giờ không phải là một điều gì bất thường cả. Bởi tính ra hoạt động thủ.d dường như diễn ra với gần như 100% trẻ em trai từ 14 - 15 tuổi trở lên, thậm chí là từ 10 tuổi. Và tần suất thủ.d mà cháu trao đổi cũng không được coi là quá nhiều, nhưng phải kiểm soát. Còn việc " cậu nhỏ" của cháu không cương hết mức có thể là do tâm lý cháu thường xuyên ở trạng thái căng thẳng, lo âu hoặc do cháu ăn uống thất thường, thức khuya, lười vận động ... Và nó sẽ không khiến cháu bị vô sinh. Do đó, điều cháu cần làm bây giờ là phải dành thời gian cho việc thư giãn đầu óc nhiều hơn, thay vì cứ chìm đắm trong lo lắng, căng thẳng không đáng có.
Mặc dù, thủ.d có thể giúp cho tâm lý con người được thoải mái, thư giãn và vui vẻ hơn. Tuy nhiên, điều nay không đồng nghĩa là nam giới nên thủ.d khi đang trạng thái căng thẳng. Đã có rất nhiều khuyến cáo khuyên nam giới không nên thủ.d khi cơ thể đang ở trạng thái căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi. Bởi lúc này việc thủ.d sẽ càng khiến cho tâm lý căng thẳng của nam giới trở lên trầm trọng hơn. Cháu cần nhớ lấy điều này và chỉ nên thủ.d khi có một tâm lý thoải mái và cơ thể khỏe mạnh. Với độ tuổi của cháu hiện giờ, nên giành thời gian cho học tập cũng như vận động, nhiều hơn so với việc quá chú trọng vào " tự sướng " khiến cho cuộc sống mất cân bằng. Thủ.d là một việc bản năng của con người nhưng việc để bản năng hoàn toàn lấn át các hoạt động khác của chính mình thì vô hình chung cháu lại đang tự khép mình trong bản năng, hơn là những công việc thực sự cần thiết trong cuộc sống.
Nếu muốn mình không bị căng thẳng và sợ hãi về chuyện này nữa cũng như có một sức khỏe tốt, cháu nên giành ra 30 phút mỗi ngày để giải trí và thư giãn ( nghe nhạc, đọc sách...), ngủ đủ giấc, tham gia vào các hoạt động thể thao một cách đều đặn ( chạy bộ, đi bộ, tập gym,…), đi chơi cùng bạn bè, ... Bên cạnh đó, cháu cũng nên hạn chế việc tự tìm hiểu những thông tin liên quan sức khỏe trên mạng. Bởi bên cạnh những thông tin chính thống thì cũng có rất nhiều thông tin bị thổi phồng nào khiến cho không ít nười cảm thấy hoang mang, lo sợ như cháu. Tốt nhất, cháu nên chia sẻ và cùng tìm hiểu thông tin với bố mẹ hoặc người có chuyên môn.
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc !