Lo sợ "không con" sau 2 lần phá thai liên tiếp!!!
Chào bác sĩ ạ,
Em năm nay 29 tuổi và mới lập gia đình. Trước đó, em có phá thai tầm 6-7 tuần năm 2020, tới tháng 1 thì em có thai lại. Em đi khám bác sĩ bảo túi thai méo, chưa có phôi thai tầm 5,5 tuần và cho thuốc an thai về uống. Sau 1 tuần tái khám thì được 6,5 tuần, có phôi thai nhưng không thấy tim thai và bác sĩ bảo thai ngưng phát triển. Em hoang mang đi khám ở bệnh viện Từ Dũ thì bác sĩ bảo thai lưu phải bỏ. Em bỏ thai liên tiếp 2 lần trong năm rồi. Giờ em rất buồn và không biết do mới phá thai sức khỏe không tốt nên không giữ được thai hay do khả năng mang thai của em yếu ạ. Em hoang mang không biết mình có thể mang thai lần nữa được không? Nhờ bác sĩ tư vấn cho em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Đọc thư chúng tôi biết được rằng em đã phải trải qua 2 lần phá thai trong một khoảng thời gian khá ngắn. Với tình huống này không người phụ nữ nào có thể bỏ qua được những lo lắng, bất an về tình trạng sức khỏe và khả năng mang thai, sinh nở của mình về sau này. Đồng thời cũng sẽ đặt ra hàng loạt câu hỏi, thắc mắc về nguyên nhân khiến cho việc mang thai của mình diễn ra không được thuận lợi.
Theo khuyến cáo, sau khi thực hiện việc phá thai khoảng 4-6 tháng phụ nữ mới nên có thai trở lại. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng cổ tử cung cần ít nhất 3 tháng để hồi phục hoàn toàn. Vì vậy, các chuyên gia tư vấn cho rằng việc mang thai quá sớm sau khi phá thai, nghĩa là trong vòng ba tháng sau khi phá thai, sẽ có ảnh hưởng cho cả mẹ và thai nhi. Niêm mạc cổ tử cung, tử cung khi chưa ổn định sẽ dẫn đến sự phức tạp trong việc làm tổ của thai. Cộng thêm sức khỏe thai phụ chưa tốt sẽ làm cho thai phát triển không thuận lợi. Dựa vào đây, có thể thấy nguyên nhân khiến lần mang thai của em bị thất bại nhiều khả năng là do em đã mang thai quá sớm sau khi tiến hành phá thai.
Em vẫn hoàn toàn có thể mang thai lại sau 2 lần phá thai nếu như có chế độ chăm sóc sức khỏe tốt và lối sống khoa học, lành mạnh. Trong thời gian này, em cần phải sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn để ngăn ngừa tình trạng mang thai quá sớm sau khi phá thai. Trước khi có kế hoạch mang thai trở lại khoảng 1-3 tháng vợ chồng em nên đi kiểm tra sức khỏe để chắc chắn rằng cơ thể hai vợ chồng khỏe mạnh và sẵn sàng cho việc mang thai. Đối với em sau phá thai cần tái khám lại theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để biết được tình trạng sức khỏe sau phá thai của mình đã hồi phục, ổn định hay chưa.
Để tạo kiện thuận lợi cho những lần mang thai tiếp theo, em nên giữ gìn và tăng cường sức khỏe bằng cách: Làm việc điều độ, tránh căng thẳng, stress. Ăn uống đầy đủ dưỡng chất nhất là các loại thực phẩm giàu chất sắt, axit folic, cắt giảm hoàn toàn việc uống rượu và hút thuốc lá. Thường xuyên tập thể dục, đi bộ đều đặn mỗi ngày, các bài tập nhẹ nhàng như Yoga cũng rất tốt để cải thiện sức khỏe của em. Bên cạnh đó, em cũng nên dành ra một khoảng thời gian mỗi ngày để thư giãn và giúp tinh thần mình cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn. Em không nên quá dằn vặt bản thân về 2 lần mang thai thất bại vừa rồi, mà hãy chuyện buồn, xảy ra ngoài ý muốn. Em có thể chia sẻ cảm xúc tiêu cực của mình với chồng, bạn bè, người thân… để giữ tinh thần vui vẻ, thư giãn hơn. Việc giữ tinh thần thoải mái, khỏe mạnh về tinh thần cũng giúp em có thai dễ dàng hơn, em bé khỏe mạnh hơn. Nếu có điều kiện nên khám tổng quát và sức khỏe sinh sản của hai vợ chồng trước khi mang thai để nếu phát hiện những yếu tố bất lợi có thể dẫn đến hỏng thai thì nên điều trị trước khi thả để có em bé, tránh việc phá thai nhiều lần em nhé.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!