Lộ tuyến nên đốt trước hay sau khi sinh con?
Thưa bác sĩ, cháu năm nay 29 tuổi đã có 1 bé 3 tuổi. Cháu đang bị viêm lộ tuyến 1.5cm Cháu muốn hỏi là nên đốt trước hay sau khi có bé thứ 2. Và nếu đốt thì trung tâm bà mẹ trẻ em tỉnh hay bệnh viện phụ sản tỉnh tốt hơn ạ? Cháu xét nghiệm có nấm & viêm nên đặt thuốc nhưng qua 3 tháng rồi ( 3 lần đặt thuốc nhưng vẫn chưa hết. cứ gần hết đợt thuốc là đã viêm lại và nhất là gần ngày kinh, viêm càng năng ạ. Có phải nôi tiết cháu có vấn đề không ạ?
Cháu rất dễ bị viêm và vết thương lâu liền, mưng mủ hay phù nề, nên cháu cũng lo nếu đốt mà không cẩn thận sẽ thành sẹo hoặc có biến chứng, cháu đang mong bé thứ 2 ạ.4 Cám ơn bác sĩ đã lắng nghe và tư vấn ạ.

Chào em!
Thông thường lộ tuyến từ 1,5 cm là tương đương viêm lộ tuyến mức độ 2, khi này em có thể được chỉ định điều trị bằng phương pháp đốt diệt tuyến em nhé. Nguyên nhân em bị viêm tái đi tái lại sau khi điều trị bằng thuốc là do các tế bào tiết chất nhờn vẫn hoạt động mạnh mẽ tạo ra môi trường ẩm ướt phù hợp với sự phát sinh và phát triển của vi khuẩn, nấm gây bệnh, cộng với việc nếu sức đề kháng của em không tốt thì tình trạng viêm rất dễ tái phát. Khi em bị viêm nhiễm nặng nề liên tục như thế sẽ khiến việc thụ thai khó khăn hơn do tế bào tiết dịch nhầy nhiều, khiến tinh trùng khó di chuyển qua cổ tử cung để vào trong gặp trứng để thụ tinh, hơn thế nữa nếu viêm nhiễm phụ khoa trong giai đoạn mang thai cũng có thể ảnh hưởng đến thai nhi khi thai nhi ở trong bụng mẹ, nên nếu không điều trị dứt điểm e rằng cũng không tốt cho việc sinh tiếp con thứ 2 của gia đình.
Tuy nhiên đúng như em lo lắng, sau đốt thì lại có thể xảy ra các biến chứng như để lại sẹo hẹp ống cổ tử cung, khi đó cũng khó thụ thai và nếu thụ thai được thì có thể khi sinh con có thể sẽ không sinh thường được do cổ tử cung không mở được. Do đó hiện tại em cần theo dõi và chọn lựa một phương án tốt nhất và phù hợp nhất cho mình theo tư vấn từ bác sỹ chuyên khoa tại các bênh viện có uy tín đảm bảo chất lượng. Trong trường hợp của em, em mô tả thì viêm nhiễm khá nặng và tái lại liên tục, thậm chí chưa điều trị hết thuốc đã bị tái lại thì em nên đi đốt để diệt tuyến tránh viêm nhiễm tái đi tái lại ảnh hưởng đến sức khỏe và sự mang thai của mình trong tương lai.
Khi đốt thì em nên điều trị ở các bệnh viện tuyến tỉnh trở lên em nhé. Có thể lựa chọn hình thức giảm nguy cơ biến chứng như điều trị bằng dao leep thay vì đốt điện cao tần. Khi em điều trị tại một cơ sở uy tín với bác sỹ tay nghề cao, đồng thời sau khi điều trị xong em nên vệ sinh sạch sẽ thì khi đó các biến chứng có thể không xảy ra em nhé.
Chúc em sức khỏe.