Lớp 12 rồi mà ngực mãi không chịu “lớn”? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Lớp 12 rồi mà ngực mãi không chịu “lớn”?
Năm nay em học lớp 12 rồi mà ngực em có 74cm thôi ạ, em thuộc dạng hơi béo mông em to, eo em cũng có thể coi là nhỏ nhưng mà ngực em lại rất nhỏ ạ. Mặc dù em cũng béo khoảng 49kg ạ. Em không biết liệu ngực em còn phát triển nữa không ạ? Không những thế mà ngực em lại còn mềm nữa ạ (em chưa quan hệ tình dục bao giờ ạ)

Chào em,
Bình thường, nếu bạn nữ đến tuổi dậy thì vẫn phát triển bình thường như có hành kinh, lông mu, lông nách phát triển, khung chậu rộng ra, da mềm mại, mỡ dưới da bình thường, trọng lượng cơ thể tăng nếu ngực nhỏ thì không có vấn đề gì. Sự phát triển hình dáng của các bạn gái thể hiện rõ nhất khi bước vào tuổi dậy thì, khi đó cơ thể nở nang ở vòng 1, vòng 3. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh hay chậm, cũng như sự phát triển cân đối giữa các vòng còn phụ thuộc vào từng người. Có người phát triển vòng 1 nhanh, vòng 3 chậm hơn; trong khi có người phát triển vòng 3 nhiều hơn vòng 1. Sự phát triển ngực của nữ giới có sự khác nhau và thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Có nhiều nguyên do khiến cho ngực không phát triển ở tuổi dậy thì, có thể do mô vú nguyên thủy ngay từ khi còn là phôi phai đã phát triển không tốt, gây ảnh hưởng đến sự tăng sinh vú. Một yếu tố quyết định quan trọng tới “ngoại hình” nữa đó là yếu tố di truyền, biểu hiện là những người phụ nữ thân thích khác trong gia đình trước đây (chị em gái, mẹ, cô ruột, bà… ) đều trải qua quá trình phát triển tương tự như vậy. Ngoài ra còn có các yếu tố khác tác động như chế độ ăn, dinh dưỡng, chế độ tập luyện, sinh hoạt,…Tuy ngực nhỏ/ lép nhưng các chức năng của buồng trứng bình thường, các cơ quan sinh dục ngoài và lông mu của nữ vẫn phát triển bình thường.
Một nguyên nhân khác có thể là do chức năng của buồng trứng không tốt, lượng Estrogen và Progestin giảm, phần mô hạch sữa không được kích thích đầy đủ nên kém phát triển và kèm theo triệu chứng như kinh nguyệt quá ít. Hoặc do vậy việc giảm ăn quá mức cũng là nguyên nhân khiến cho ngực không phát triển ở tuổi dậy thì. Khi cơ thể giảm xuống rõ rệt thì phần mô dưới da và mô đỡ vú đều giảm.
Để tăng kích thước vòng 1, em cần quan tâm tới chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Bên cạnh đó nên tập luyện đều đặn, đặc biệt lưu ý tới các bài tập cơ vùng ngực, kết hợp mát-xa vùng ngực,… việc tập luyện kiên trì, đều đặn cũng giúp cải thiện đáng kể vòng 1. Ngoài ra, em có thể tới cơ sở khám chữa bệnh chuyên về nội tiết để làm một số xét nghiệm chuyên biệt về nội tiết nhằm xác định, loại trừ một số rối loạn liên quan tới nội tiết gây ra, từ đó cũng góp phần đưa ra lựa chọn phù hợp nhất để tăng cường vòng ngực của em. Bên cạnh đó, ngực chủ yếu là các mô mỡ và nước, cho nên khi sờ vào em cảm thấy mềm là điều đương nhiên vì vậy em không cần lo lắng hay tự ti về tình trạng này nhé
Chúc em sức khỏe!