Lưng hay đau mỏi có phải là do “thủ dâm”?
Chào bác sĩ dạo gần đây em hay bị đau mỏi lưng không biết là do em đi làm hay em thủ dâm ạ? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em và nhờ bác sĩ giúp em là ăn uống như thế nào để giúp xương chắc khỏe ạ?

Chào em,
Không rõ tần suất thủ dâm của em như thế nào? Em đi làm công việc gì? Tính chất công việc nặng hay nhẹ? Thủ dâm cũng không phải là hành động hoàn toàn xấu, khi chưa có bạn tình, có vợ để quan hệ tình dục thì việc thủ dâm là "cứu cánh" để giúp giải tỏa ham muốn tình dục, thậm chí chúng còn được cho là giúp tinh thần sảng khoái hơn do kích thích cơ thể tiết ra hoocmon endophin, và giúp đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn, phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục. Nếu em có tần suất thủ dâm hợp lý thì việc thủ dâm sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên khi em quá lạm dụng nó, thủ dâm với tần suất cao thì nó có thể sẽ gây ra các hậu quả như mệt mỏi, mất tập trung, lâu dài có thể dẫn đến lãnh cảm tình dục, xuất tinh sớm, hoặc rối loạn cương dương...
Thủ dâm cũng như quan hệ tình dục thực sự không gây đau lưng trừ khi em đã bị bệnh về cột sống, đau dây thần kinh hoặc các bệnh lý khác từ trước, hoặc khi thủ dâm, quan hệ em thường có các tư thế không phù hợp và phải chịu lực trên cột sống nên dẫn đến đau lưng. Bên cạnh đó, cũng không thể loại trừ nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng của em là do công việc gây nên, nếu em làm trong môi trường làm việc phải lao động, mang vác hoặc các công việc tác động lên nhiều lên vùng đốt sống lưng thì cũng có thể gây ra tình trạng trên. Tốt nhất em nên đi khám chuyên khoa thần kinh- cơ xương khớp để bác sỹ có thể tìm ra nguyên nhân chính xác và có phương án điều trị giúp em giải quyết tình trạng này.
Còn để giúp xương được chắc khỏe bằng phương pháp ăn uống, em có thể tăng cường bổ sung chứa Vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi, tránh các thức uống có đường như soda bởi chúng có thể ảnh hưởng đến xương, Cố gắng ăn nhiều các loại cá khác nhau, đặc biệt các loại cá có chứa vitamin D như cá hồi, cá mòi, cá ngừ... Có chế độ ăn cân bằng gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, sữa, rau và hải sản. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất sẽ cải thiện mật độ xương của em. Việc ăn nhiều protein động vật có thể ảnh hưởng đến thận, dẫn đến mất canxi. Mức canxi có thể góp phần làm loãng xương. Do vậy, em nên ăn nhiều thực phẩm protein thực vật. Trong khi nấu ăn, em có thể thêm gia vị và thảo mộc như quế, ớt, bột tỏi... Các loại thảo mộc và gia vị có một số hợp chất sẽ làm xương chắc khỏe tự nhiên.
Chúc em sức khỏe!