Lượng Prolactin cao có ảnh hưởng đến việc có con không?
Vợ chồng em cưới nhau được hơn một năm và em có đi khám ở bệnh viện Tâm Anh họ nói định lượng prolactin của em là 38,48ng/mL và trị số tham chiếu là 4,79-23,3 như vậy có ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản không ạ! Em cảm ơn

Chào em,
Prolactin(PRL) là hormon có cả ở nam và nữ, được tiết ra từ thùy trước của tuyến yên( nằm ở não). Định lượng prolactin rất quan trọng trong định hướng các vấn đề bất thường của hệ sinh.d. Xét nghiệm prolactin có thể được chỉ định ở nữ khi có triệu chứng của các khối u sản xuất thừa prolactin, rối loạn kinh nguyệt hoặc vô sinh.
Ở đây, định lượng prolactin trong máu của em là 38,48ng/mL so với trị số tham chiếu đang cao hơn so với ngưỡng bình thường. Lượng prolactin cao có thể gặp trong các trường hợp có khối u tuyến yên sản xuất thừa prolactin, sự giảm estrogen trong máu. Ngoài ra, lượng prolactin lên xuống trong ngày, và có thể gia tăng khi tinh thần bị căng thẳng, chế độ ăn uống nhiều chất béo. Vì vậy, chỉ xét nghiệm prolactin không thôi thì chưa đủ điều kiện để xác định rõ là sức khỏe sinh sản của em có gặp vấn đề gì hay không.
Với trường hợp mà hơn một năm vợ chồng em chưa có con, tốt nhất em nên đến bệnh viện thăm khám kỹ lưỡng hơn, làm một số xét nghiệm khác nữa, từ đó bác sĩ sẽ xác định được vấn đề của em gặp phải và có những hỗ trợ kịp thời cho em.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui!