"Mặc kệ" hay điều trị khi không có "tinh" trong tinh dịch???
Kính chào bác sỹ ạ,
Cháu năm nay 28 tuổi, đã lấy vợ hơn 1 năm nay, sinh hoạt vợ chồng đều đặn, bình thường, không gặp khó khăn gì tuy nhiên mãi vẫn chưa thấy có con. Cháu đi khám và làm xét nghiệm tinh dịch đồ 2 lần thì kết quả đều là không tìm thấy t.i.n.h t.r.ù.n.g trong tinh dịch. Cháu đã đi làm các xét nghiệm và siêu âm thì kết quả siêu âm kết luận bình thường, kết quả xét nghiệm có FSH là 2.88, LH là 3.23, Testosteron là 13.4, Prolactin là 14.5. Bác sĩ nói testosteron của cháu thấp (chỉ bằng lượng của thiếu niên) và sau đó cho đơn thuốc để nâng nồng độ Testosteron lên, gồm: Clomiphene Citrate, Alipas, Aprovin plus, Fezes Oyster Gold, Glutathione 500mg. Theo cháu tìm hiểu và được biết thì các thuốc trên chỉ có tác dụng đối với trường hợp t.i.n.h t.r.ù.n.g ít, yếu, cải thiện phong độ của nam giới chứ dường như không có tác dụng hoặc rất ít đối với trường hợp không có t.i.n.h t.r.ù.n.g trong tinh dịch như của cháu. Cháu rất hoang mang không biết có nên mua thuốc về dùng không vì chi phí cho 3 tháng tiền thuốc cũng khá cao, lỡ sau khi uống mà không có kết quả thì càng thêm chán nản. Rất mong nhận được tư vấn của bác sỹ ạ.
Cháu cảm ơn rất nhiều!
(Ảnh minh họa)
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào cháu,
Không có t.i.n.h t.r.ù.n.g hay còn được gọi là vô tinh, là tình trạng không tìm thấy tinh trùng trong t.i.n.h d.ị.ch nam, khi đã tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ. Không có t.i.n.h t.r.ù.n.g trong tinh dịch chiếm 30% các trường hợp vô sinh ở nam giới. Cho nên tình trạng này được xem là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nam giới rất phổ biến.
Theo các bác sĩ chuyên khoa, hầu hết những trường hợp nam giới không có t.i.n.h t.r.ù.ng. trong tinh dịch chủ yếu là do những nguyên nhân như suy tinh hoàn, nội tiết tố thay đổi, giãn tĩnh mạch thừng tinh. Ngoài ra, không có 2 ống dẫn tinh bẩm sinh, tắc nghẽn ống dẫn tinh hay xuất tinh ngược dòng cũng có thể trở thành những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này ở nam giới.
Cho đến hiện nay, chỉ những trường hợp nam giới bị suy tinh hoàn hoàn toàn mới không có khả năng sinh con, còn những trường hợp còn lại có thể sinh con được nếu kịp thời điều trị bệnh. Tùy vào từng nguyên nhân gây ra bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị khác nhau. Trường hợp của cháu bác sĩ phát hiện thấy cháu có nồng độ Testosterone quá thấp, tình trạng vẫn có thể có khả năng cải thiện được bằng thuốc và chế độ ăn uống tập luyện, từ đó làm tăng cơ hội sản xuất lại t.i.n.h t.r.ù.n.g ở tinh hoàn của em. Do đó, theo chúng tôi cháu nên tích cực điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Bởi khi cháu còn tích cực điều trị thì còn cơ hội có con. Và trên thực tế, những gia đình gặp vấn đề về hiếm muộn con thường sẽ phải xác định về tâm lý rằng khi theo điều trị sẽ mất một khoản tiền không nhỏ, và cũng không có một ai dám khẳng định là theo phương pháp nào thì chắc chắn sẽ có hiệu quả cả. Vì thế em cứ suy nghĩ kỹ, nếu thực sự khao khát có con thì em nên theo đầy đủ phác đồ của bác sỹ để không bỏ sót một cơ hội nào cả. Điều trị bằng thuốc chính là phương pháp tiết kiệm nhất. Nếu điều trị bằng thuốc không có hiệu quả thì bác sỹ mới chuyển qua các phương án khác cho em như chọc hút tinh trùng từ mào tinh hay sinh thiết tinh hoàn tìm tinh tử... Những phương pháp này đôi khi sẽ phải dùng can thiệp ngoại khoa và kinh phí khi đó cũng nặng hơn uống thuốc rất nhiều.
Chúc cháu và gia đình nhiều sức khỏe!