Mắc u nang buồng trứng có nguy hiểm không?
Chào bác sĩ, em năm nay 27 tuổi mấy ngày sau chu kì kinh nguyệt có bị đau bụng âm ỉ bên trái. Nay em đi khám bác sĩ kết luận em bị u nang buồng trứng 39mm. Bác sĩ có hẹn sau kì kinh nguyệt sau lên siêu âm lại và không kê thuốc gì cả, làm em cũng hoang mang. Bác sĩ cho em hỏi u nang có nguy hiểm lắm không ạ?

Chào em,
U nang buồng trứng có nhiều dạng:nang nước, nang nhầy, nang bì. Không phải nang nào cũng chứa đầy dịch. Là loại khối u thường gặp nhất, chiếm tỉ lệ khá cao trong các bệnh phụ khoa. U nang buồng trứng bất cứ lúc nào cũng có thể đột ngột gây biến chứng cấp tính hoặc bán cấp tính: xoắn nang, chảy máu trong nang, vỡ nang, nhiễm trùng, chèn ép tiểu khung. Nếu không được theo dõi và điều trị sẽ ảnh hưởng tới sinh sản.
Về trường hợp của em cần phải đi siêu âm lại vào ngày thứ 5 hoặc thứ 6 của vòng kinh (sau khi sạch kinh 2 đến 3 ngày) và cần phải theo dõi trong 2 đến 3 vòng kinh liên tiếp. Thông thường u nang sau khi xử lý (thường là bóc tách nếu nang to) thì sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sinh sản về sau. Theo đó, bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả thăm khám trực tiếp và các kết quả xét nghiệm vừa thực hiện và sẽ hướng dẫn em nên tiếp tục điều trị như thế nào và có lời khuyên chính xác nhất.
Chúc em sức khỏe.