Mãn kinh 4 năm rồi còn có thể mang thai trở lại hay không?
Chào bác sĩ: Tôi 53 tuổi đã 4 năm nay không xuất hiện kinh nguyệt, chồng tôi có thủ dâm xuất tinh trong nhà vệ sinh ,khoảng hơn 1 tiếng sau tôi có vào để rửa bồn cầu cầu tôi chỉ lấy tay kì qua loa bằng nước và xoa nền nhà, khoảng 10 phút sau tôi có đi vệ sinh và đã lỡ cho tay vào âm đạo,nếu lỡ tay tôi có dính tinh trùng thì có thai không ạ ???
Tôi nhìn dưới đáy bồn cầu có kha khá dịch và tôi đã sối nước đi,tôi sợ là tinh trùng vẫn còn dính đâu đó trên vòi sịt do chồng tôi cầm vào hoặc trong khi tôi vệ sinh cái bồn cầu mà dính vào tay.....sau đó tôi đi vệ sinh lại cho vào âm đạo Cảm ơn bác sỹ.

Chào bạn!
Quả thực chúng tôi khá ngạc nhiên khi nhận được lá thư của bạn bởi bạn năm nay đa ngoài 50 tức là kinh nghiệm về sinh sản, tình dục lẽ ra là "đầy ắp" thậm chí để còn đưa ra lời khuyên tư vấn giúp cho con cho cháu được. Vậy mà câu hỏi của bạn lại cho thấy rằng bạn đã "quên" quá nhiều kiến thức cơ bản nhất về sức khỏe sinh sản, tình dục. Thứ nhất trong trường hợp này bạn đã 4 năm rồi không có kinh nguyệt thì tức là bạn đã ở trong giai đoạn mãn kinh, tức là buồng trứng và niêm mạc tử cung đã teo đi rồi nên nếu kể cả có sự xâm nhập của tinh trùng thì cũng không làm bạn mang thai được nữa.
Thứ hai tinh trùng khi đã xuất tinh ra ngoài không khí thì chúng có sức đề kháng rất kém, tức là dễ bị tiêu diệt. Trong trường hợp này như bạn mô tả ở trên thì tinh trùng đó qua nhiều "sức khỏe" như vậy chúng đã bị bất hoạt hết rồi nên không còn khả năng thụ thai nữa.
Nói tóm lại trong trường hợp này bạn không cần lo lắng vì khả năng mang thai đã hoàn toàn bị loại trừ rồi. Bạn cũng nên chú ý vệ sinh vùng kín để tránh viêm nhiễm vì giai đoạn này nội tiết bị giảm nên chất nhầy giàu acid ở âm đạo cũng không còn nhiều, do đó vi khuẩn rất dễ xâm nhập , gây bệnh. Đồng thời bạn nên đi kiểm tra tầm soát nguy cơ ung thư cổ tử cung 6 tháng hoặc 1 năm 1 lần bạn nhé.
Chúc bạn và giai đình sức khỏe.