Mang thai 3 lần lần nào cũng hỏng, có nên tiếp tục làm IUI | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Mang thai 3 lần lần nào cũng hỏng, có nên tiếp tục làm IUI
Có gia đình được 6 năm , đã mang thai 3 lần nhưng lần nào cũng đến tuần thứ 7 thì bị hỏng thai, đã từng kích trứng, tôi băn khoăn có nên làm thụ tinh ống nghiệm hay là tiếp tục làm IUI.

Chào bạn,
Hỏng thai có nhiều nguyên nhân từ phía mẹ hoặc từ phía thai nhi. Các nguyên nhân xuất phát từ người mẹ như thiếu hụt nội tiết, hội chứng Anti photpholipit, bất đồng nhóm máu. Người mẹ có thể bị mắc các bệnh mãn tính như viêm thận, thiếu máu, lao phổi, bệnh tim, huyết áp cao...; các bệnh nội tiết như Basedow, thiểu năng giáp trạng, tiểu đường,…; nhiễm virus (viêm gan, quai bị, cúm...), nhiễm ký sinh trùng sốt rét, nhiễm vi khuẩn (giang mai); tử cung dị dạng, tử cung kém phát triển.
Hoặc do các nguyên nhân bắt nguồn từ thai như thai nhi có rối loạn nhiễm sắc thể là lí do chủ yếu dẫn đến thai chết lưu khi tuổi thai dưới 3 tháng. Thai dị dạng như não úng thủy, vô sọ, phù nhau thai; thai già tháng, bánh nhau vôi hóa; đa thai; bất thường dây rốn, nhau bong non. Về trường hợp của mình, các phương pháp hỗ trợ sinh sản như IUI hay IVF chỉ là các hỗ trợ cho mình về vấn đề thụ thai. Còn hiện tại mình đang gặp trong vấn đề giữ thai nên cần tìm ra những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai mới giải quyết được vấn đề bạn ạ.
Tốt nhất tôi khuyên bạn nên tới các bệnh viện chuyên khoa sản, các bác sĩ sẽ khám sức khỏe sinh sản của hai vợ chồng để tìm ra nguyên nhân hỏng thai của mình trước. Nếu như do bất đồng nhóm máu thì bắt buộc phải nhờ người mang thai hộ mới có thể giữ được thai. Còn nếu do những bất thường như nhễm sắc thể do phôi bất thường thì vẫn có thể làm IVF để có thể sàng lọc phôi trước khi đưa vào tử cung, sẽ hạn chế được những nguy cơ phải phá thai, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ. Sẽ tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của mình bác sĩ sẽ có hướng xử trí phù hợp.
Ngoài ra, vợ chồng bạn cũng cần chuẩn bị sức khỏe bản thân thật tốt cho kỳ mang thai tới. Nên tránh khói thuốc, không uống rượu, bia hoặc các đồ uống có cồn. Có chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất, tránh các thức ăn nhanh, nhiều mỡ, giữ cân nặng hợp lý khi mang thai. Đặc biệt là nên chữa trị ổn định các bệnh sẵn có trước khi mang thai. Khi có thai, bạn nên đi khám sớm và khám thai đều đặn theo lịch hẹn và khi có bất kỳ biểu hiện gì bất thường.
Chúc bạn sớm có tin vui.