Mảng trắng như sữa bám ở "cửa mình" là dấu hiệu của viêm nhiễm? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Mảng trắng như sữa bám ở "cửa mình" là dấu hiệu của viêm nhiễm?
Thưa bác sĩ, cách đây 2 ngày em thấy âm đạo ẩm ướt nên có đến bệnh viện da liễu để khám phụ khoa. Bác sĩ lấy dịch chỉ xét nghiệm lậu và soi vi nấm, kết quả là âm tính hết nên bác cho em về. Nhưng về thì em có lấy gương ra soi và thấy những mảng bám trắng như sữa ở cửa mình âm đạo, không hôi.
Còn mấy ngày nữa thì em đến chu kỳ kinh nguyệt, em muốn hỏi bác sĩ là đây có phải huyết trắng sinh lý tiết ra nhiều do gần tới kỳ kinh hay không? Hay em bị viêm nhiễm ạ!

Chào em,
Em đi làm xét nghiệm dịch âm đạo ở bệnh viện và kết luận là không bị viêm nhiễm gì cả thì có thể yên tâm rồi. Hiện tượng xuất hiện những mảng trắng kia cũng có thể như em nói là khí hư ở vùng kín, tuy nhiên hiện tượng ra khí hư ở nữ giới thường có màu trắng trong, nếu ra màu trắng như sữa là hiện tượng của viêm nhiễm rồi. Mà em đi làm xét nghiệm lại không thấy sự xuất hiện của vi khuẩn và nấm thì có thể loại bỏ trường hợp này.
Trong trường hợp như em miêu tả đó có thể là bựa sinh dục-sự kết hợp của các tế bào chết, chất nhờn và độ ẩm ở vùng âm đạo gây ra. Bựa sinh dục tích tụ lâu dài có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín.
Em cần chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt là trong thời gian có kinh nguyệt, hay sau khi đi vệ sinh, thay đồ lót rộng rãi, thông thoáng mỗi ngày, luôn giữ khu vực vùng kín khô ráo, tránh để môi trường quá ẩm ướt, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm khu vực âm đạo. Chú ý là khi vệ sinh chỉ vệ sinh bên ngoài và không thụt rửa sâu vào bên trong, nếu như có tình trạng ngứa hay nổi mụn âm đạo cần đến các chuyên khoa sản để được hỗ trợ.
Chúc em sức khỏe!