Mất kinh 3-4 năm nhưng lại sợ đi khám, có gì nguy hiểm không?
Chào bác sĩ. Em muốn gửi câu hỏi này cho bạn mình. Năm nay bạn em đã học đại học năm nhất. Dạo gần đây em mới nghe bạn chia sẻ rằng bạn đã không còn kinh từ năm lớp 9. Nhưng bạn lại rất sợ phải đi khám. Liệu mất kinh thời gian dài như vậy có dẫn đến bệnh gì và nguy hiểm như thế nào ạ. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Chào em!
Tức là bạn của em đã xuất hiện kinh nguyệt trong một thời gian rồi, nhưng từ khi bạn ấy học lớp 9 đến giờ, đã 4 năm mà kinh nguyệt vẫn không thấy ra thêm lần nào? Hay là vốn từ trước đến giờ bạn ấy chưa từng có kinh? Tình trạng này của bạn em hiện tại thì người ta gọi là hiện tượng vô kinh em nhé. Vô kinh kéo dài như vậy khả năng cao là do một số bệnh lý phát sinh ở các tuyến nội tiết như tuyến yên, vùng dưới đồi, hoặc bệnh lý ở tử cung, buồng trứng, khả năng cao sẽ có những ảnh hưởng không tốt cho khả năng sinh sản của bạn ấy sau này.
Vì thế bây giờ em khuyên bạn của em nên vượt qua sự mặc cảm, ngại ngùng của bản thân để đi khám bác sỹ chuyên sản phụ khoa đi nhé. Khi đi khám vậy bác sỹ mới biết được là nguyên nhân từ đâu, và chỉ định điều trị kịp thời, để hạn chế sự ảnh hưởng của bệnh đến sinh sản về sau. Bệnh tật luôn luôn là điều mà không ai mong muốn, cũng không phải là lỗi lầm gì của bản thân, do đó không nên có tâm lý ngại đi khám bác sỹ, ngại kể về những bệnh lý của mình cả.
Chúc các em sức khỏe!