Mất kinh 4 tháng ở tuổi 16 có gây ra ảnh hưởng gì không ?
Chào bác sĩ ạ,
Con gái em năm nay được 16 tuổi. Cháu có nói với em rằng dạo gần đây cháu rất hay ngứa ở vùng kín. Kinh nguyệt gần nhất của cháu là vào cuối tháng 6 mà bây giờ đã sang tháng 5 rồi mà vẫn chưa có ạ. Bác sĩ cho em hỏi như vậy cháu có bị bệnh lý gì không ạ ? Có cần phải đưa cháu đến bệnh viện kiểm tra không ạ ? Bác sĩ cho em một lời khuyên với ạ.
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Tình trạng 4 tháng nay chưa thấy kinh nguyệt xuất hiện trở lại của con gái em sẽ được gọi hiện tượng rối loạn kinh nguyệt hay kinh nguyệt không đều. Tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở tuổi 16 của con gái em thường là do tuổi dậy thì. Dậy thì là quá trình diễn ra từ từ, phải mất một vài nằm mới có thể thực sự ổn định và kết thúc. Điều này đồng nghĩa, những tín hiệu đi từ não đến buồng trứng cũng cần thời gian luyện tập thì mới có thể trưởng thành và ổn định hơn. Giai đoạn luyện tập này cũng có thể kéo dài một vài năm. Mặt khác, khi bước vào tuổi dậy thì, các hormone đặc trưng ở phái nữ như progesterone và estrogen có xu hướng tăng cao đột ngột. Các hormone này giúp nữ giới phát triển cơ quan sinh dục, khả năng mang thai và hình thành các đặc điểm giới tính. Tuy nhiên ở giai đoạn dậy thì, lượng hormone trong cơ thể chưa thực sự ổn định nên chu kỳ kinh nguyệt có các dấu hiệu bất thường như lượng máu quá nhiều/ quá ít, vòng kinh ngắn/ dài,… Chính vì vậy, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở độ tuổi này của con em thường không quá lo ngại. Em có thể yên tâm về điều này.
Thế nhưng, trong một vài trường hợp như ăn uống không đầy đủ, ăn uống thất thường, căng thẳng thần kinh quá mức, thức khuya,... cũng có thể khiến cho kinh nguyệt ở độ tuổi 16 bị rối loạn. Vì vậy, để tình trạng kinh nguyệt của con em sớm ổn định thì em cần hướng dẫn cháu tạo ra một số thói quen tốt cho sức khỏe như ăn uống điều độ và đầy đủ, ăn uống đủ bữa, đúng giờ, tránh tình trạng nhịn ăn và bỏ bữa, ngủ đúng giờ, không thức quá khuya, đảm bảo ngủ đủ 7 – 9 giờ/ ngày, tập thể dục thể thao 20 - 30 phút mỗi ngày (  bơi lội, đi bộ, chạy bộ, đạp xe, yoga)... Việc con gái em hay bị ngứa vùng kín rất có thể dấu hiệu cho thấy vùng này đang bị viêm nhiễm. Vì vậy, em cũng cần hướng dẫn cháu vệ sinh vùng kín hằng ngày (1 – 2 lần) với nước sạch hoặc sử dụng các dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, khi vệ sinh, không thụt rửa quá sâu vào â.đ, thay quần lót hằng ngày và cần giặt quần lót sạch sẽ, mặc quần hoặc váy có chất liệu thấm hút và thoáng mát, tránh mặc trang phục bó sát gây ẩm ướt và ngứa ngáy vùng kín.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !